Trang

Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2023

HUỀ NHÉ CHÀNG... !

          


 1/ Chuyện của gần 30 năm trước: 

Hồi nhà mình còn ở tại một căn hộ chung cư cũ ở sát cạnh chợ Bến Thành, do nhà cũ và cổ nên thiếu đủ thứ (nước phải canh giờ để hứng và phải đựng vào lu sành-hình minh họa phía dưới), lối đi lên căn hộ của mình vừa cao vừa hẹp và nếu có khách đến chơi thì không có chỗ gửi xe ... cùng nhiều điều bất tiện  khác, chỉ được một điểm cộng rất đậm nét là nó ở trung tâm của mọi thứ trung tâm thành phố. Bởi vậy nên mong ước của mình lúc đó là có nhà ở dưới đất. Mình ít tin bói toán, vậy mà hôm bà thầy bói (quen với chị bạn), xem bói bài, bả phán như đúng rồi là hiện mình đang rất... rất muốn có một căn gia mới, thời điểm đó thì chưa nhưng tương lai xa thì mình sẽ có đến 2 căn gia. Nghe xong mình tin và ôm mộng sẽ là đại ...gia. (híc)  

     Nhà ở khu trung tâm SG:

 (giờ mà nhà tọa lạc dưới đất thì gọi là kim cương chứ không phải là vàng nữa)         

 
   Cầu thang lên lầu 2 nơi mình ở hồi đó:

Đây là cái lu (kiệu) sành dùng đựng nước, hồi ở SG  nhà mình có 2 cái như này.
 Đến thời có máy giặt thì bơm nước lên hồ trên lầu, 2 cái lu cho hàng xóm:

... Sau đó không lâu, có chị bạn làm Luật Sư rủ mình và một chị bạn thân làm việc chung đi mua đất ruộng, diện tích mỗi nền là 100 m2 (ngang 5, dài 20), giá mua mình nhớ không nhầm là 20 triệu/nền, cách nhà trung tâm 15 km. Để có tiền mua nền đất đó, mình đã gom toàn bộ nữ trang và những thứ gì bán được là bán. Ba chị em mua ba nền, mình vui phải nói là không biết để đâu cho hết, vui mà đêm không ngủ được vì vẽ ra tương lai về một ngôi nhà đơn sơ có cái sân cùng các con mình nô đùa ở đó (chứ không  hề nghĩ đến việc nếu nhà xa cơ quan mình 15 km, xa cơ quan ông xã 30 km thì đi làm cách nào. Trong khi nhà có mỗi chiếc xe honda 49cc cũ rích, chưa nói tới chuyện học hành của con cái),  đó cũng đang là những chuyện trong tương lai. Giao tiền, nhận đất xong, mấy chị em vui quá (vì đã là chủ đất) nên thuê xe đổ đất lên cho cao thành nền vì đất ruộng đang thấp so với mặt đường.

Ông bà bảo :"mình tính không bằng người khác tính", chuyện không thể nghĩ tới là khi xe đổ đất chạy cho kịp trước mùa mưa thì bị... chính quyền dừng và phạt vi phạm hành chính với lý do: đổ đất vào đất ruộng và là đất đang quy hoạch làm khu công nghiệp(hiện nay là khu công nghiệp Tân Bình). Mấy chị em tá hỏa tam tinh vì tiền giao cho bên bán hết rồi (cái tội thích là mua, không đi hỏi chính quyền) mặc dù bên bán cũng là nông dân chân chất thôi chứ không phải trùm đất hay cò đất để mà l.ừa hay gì. Nhưng dù là ai thì họ cũng biết rõ đất của họ đã quy hoạch rồi vậy mà đem đi bán, mà bán cho ai không bán lại bán cho một Luật sư với 2 TP, tin tưởng bên bán nên cũng không đi kiểm tra, thế mới hay. Khi biết mua trúng đất quy hoạch, mấy chị em tìm gặp bên bán để hỏi và yêu cầu trả lại tiền, chủ đất nói tiền chia cho con hết rồi, không còn để trả, muốn làm gì thì làm, kiện thì đi "hầu"(kiểu vậy). Chưa kể là họ còn đòi bồi thường việc bên chị, em mình đã đổ đất làm cao đất ruộng của họ...haizzza! ta nói là chán còn hơn gì! Có bao nhiêu tiền gom góp vào đó, giờ nói không trả là sao? Mấy chị em đành phải nhờ pháp luật giải quyết, là đi kiện. haizzza. Gửi đơn đến Tòa án quận rồi, mới nghĩ đến chuyện là ăn nói làm sao với đồng nghiệp khi bên mua lỗi bằng bên bán! Ba chị em suy nghĩ rồi quyết định ủy quyền cho ông xã mình đại diện. Chàng cũng phải đi tới đi lui nhiều lần (dạ, thưa nọ kia đủ kiểu), cuối cùng là hòa giải thành là bên mua (là 3 chị em) chịu thiệt đủ kiểu để nhanh chóng thu hồi được đồng nào hay đồng đó, cụ thể là: Ba chị em mình phải chịu giảm mỗi người 5 triệu VN đồng để nhanh chóng lấy lại số tiền khỏi phải nhùng nhằng lâu, mệt mỏi (số tiền giảm bằng 1/4 giá trị mảnh đất) và còn tự nguyện chịu án phí nữa chứ.Đành lấy câu "của đi thay sức khỏe" để tự an ủi cho cái sự cả tin của chúng mình (cứ nghĩ nông dân ai cũng thật thà).  Bởi vậy mới nói, đừng tưởng rành pháp luật mà ...hay!

Sau này chàng Ro nhà mình cứ hay nói đùa là 3 bà đi mua đất mà tui phải đi ...hầu..Tòa!  (hi!hi)

(hết tập 1)

2/Tập 2: Chuyện ngày nay còn hay hơn phim: 

                                  Trả nợ ...hầu Tòa.

+ Giữa năm ngoái, Chàng nhà mình có giấy triệu tập của Tòa án với tư cách là người có quyền, nghĩa vụ liên quan trong một vụ tranh chấp hợp đồng sang nhượn quyền sử dụng đất giữa ông A và bà B. Hỏi rõ ngọn nguồn cớ sự mới biết là hiện nay trên hệ thống hành chính của huyện N thì chàng Ro đang đứng tên quyền sử dụng hơn bốn ngàn mét vuông đất ruộng. Nguồn gốc là chàng sang nhượng lại của bà B từ năm 2001 và thời hạn sự dụng (đất nông nghiệp) là 13 năm. Sở dĩ chàng có liên quan tới vụ án kia là khi bán đất cho chàng, bà B còn lại một phần, nay bán cho ông A và 2 diện tích đất này ranh chồng lên nhau. Chuyện chỉ có vậy, nhưng khu đất đó giờ công ty X đã là chủ đầu tư (cả một khu rộng), đã phân lô và xây dựng cơ sở hạ tầng, có người đang rao bán giá trên dưới 50 triệu VNĐ/m2 .(thời điểm này đất đang xuống giá)

Đi xem ...đất:                      

                     

+ Từ khi nhận được "trát" Tòa, cả nhà mình "xôn xao" vì không rõ chuyện thế nào, hỏi chàng thì chàng lắc đầu bảo...không biết! ôi chu cha mạ ơi! Thử nhân con số lên (chỉ 1/2) thôi đã bao nhiêu là ...xiền, vậy mà nỡ nào chàng nói không biết! híc. Nhà mình không có bản chính giấy tờ, Tòa cung cấp cho bản photo thu thập được ở UB huyện. Hỏi ở huyện thì nói nếu đang đứng tên trên hệ thống thì người đứng tên chưa sang nhượng, mua, bán , tặng cho gì cả! Câu hỏi của 3 mẹ con mình là : Vậy tại sao công ty X lại có thể là chủ đầu tư luôn cả diện tích bốn ngàn m2 chàng nhà mình đang đứng tên trên giấy tờ. (hỏi mà không có câu trả lời).

Rồi mấy mẹ con nói thôi kệ, để Tòa làm việc của Tòa, nhưng thỉnh thoảng các con vẫn ghẹo chàng là ...địa chủ vì có nhiều đất, vậy mà năm ngoái khi cơn sốt đất ở đỉnh cao, con trai "quay cuồng" đi tìm mua vài chục mét để an cư mà không đủ xèng!ahu!hu!

+ Quên bẵng vụ đất, đầu tháng rồi lại có "trát" của Tòa mời ngày nọ, giờ kia đến khu đất để dự buổi thẩm định đất.

...và cái kết là...

Em của chủ đất cho mình hay, có biết chàng nhà mình vì hồi xưa chàng làm ở chỗ nọ chỗ kia, năm đó chàng đứng tên dùm khu đất cho 3 người bạnSau 2 năm thì những người bạn đã bán lại đất cho một cò đất và sau đó cò đất đã bán lại cho công ty X. 

Mình lại gặp người đại diện của công ty X (có mặt trong buổi làm việc), hỏi sao công ty X mua đất mà không sang tên ? Đại diện công ty nói, chúng tôi sang tên đất ngay sau đó, đã có sổ đỏ và nộp cho Tòa rồi, việc OX chị còn đứng tên không phải lỗi của chúng tôi! haizzza!

Đất của công ty X hiện nay:

                                       

 Câu chuyện giống như cái kết của chuyện : Ông lão đánh cá và con cá vàng! hihi.

 Như vậy là cách đây gần 30 năm, chàng đại diện cho mấy chị em mình đi "hầu" Tòa, thì nay mình đại diện chàng "hầu" lại. Hết nợ và huề chàng Ro nhé !(hihi)