Trang

Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2023

CHÀO THÁNG 12 ! (2023)

*/  Thời gian như là gió, mới đó mà sang tháng 12 rồi, sắp hết năm dương lịch. Không như trước đây, sang năm mới mọi thứ đối với mình sẽ thay đổi theo chiều hướng đi lên, giờ thì ngược lại, mỗi năm mình lại già đi, tư duy thì cũ rích và con đường đi  tới ...đích đang ngắn dần.

                                        

 */  Hồi còn "vô minh", mấy chị, em chơi chung nhóm trong xóm ngồi với nhau, mình đã  từng giọt ngắn, giọt dài và tâm sự rằng: mình không tham sống, sợ ch.ết nhưng cầu xin được sống lâu hơn chàng Ro, để mình lo cho chàng tới tận khi chàng đi gặp ông, bà, cha, mẹ chàng. Mình mặc định nếu không có mình thì chàng sẽ khổ và các con thì vất vả vì ...thiếu mẹ.(đúng là mình ảo tưởng). Giờ mình nghĩ khác rồi vì hiểu hơn về duyên, nghiệp của mỗi người. 

Hôm rồi nghe Sư Thầy Tuệ Khanh giảng về báo hiếu mới ngộ thêm: Thứ nhất là báo hiếu về vật chất và tinh thần khi cha, mẹ còn sống. Thứ hai là sau khi cha, mẹ mất thì làm thiện nguyện để hồi hướng công đức cho cha, mẹ  và thứ 3 là: Bản thân mình sống tốt thì đó cũng là báo hiếu cha, mẹ. (điều thứ 3 ít người biết khi Thầy hỏi, bản thân mình cũng không nghĩ ra câu trả lời vì hồi nào tới giờ chỉ nghĩ báo hiếu là khi cha, mẹ còn sống thôi. Nay biết vậy rồi thì mình phải cố gắng nhiều hơn nữa).

+ Trăng một sáng giữa tháng 10 AL, nhìn rồi nghĩ là mẹ mình đang ở đó:


Mẹ đã đi xa...28 năm rồi:

 + Nhớ ngày mẹ mất, mình làm những món ngày xưa mẹ hay làm vào ngày giỗ ngoại : xôi đậu xanh + giò lụa, chả giò (tôm +thịt), gà luộc + gỏi gà.

 Ngồi cuốn chả giò một mình và đưa hồn mình đi xa lắm:


*/ Trong một diễn biến khác thì con trai có chuyến  đi về nguồn:

*/ Chuyện giải trí:
 Mình đang xem lại chương trình "Ca sĩ mặt nạ mùa 2- năm 2023" trên Youtube. Nghe Cú Tây Bắc và Ong Bây Bi ca thì "thôi rồi Lượm ơi".
 Bài mình chấm là "Gặp lại năm ta 60" do Ong Bây Bi và Erik trình bày. Lời bài hát có những đoạn thế này:

"...Rồi mai sau có duyên hãy gặp lại

Vào năm ta 60 hết khờ dại

Buồn biết mấy, đau đến đâu cũng là mảnh kí ức trôi.

Ai bạc tình đã bạc đầu

Ai chân tình cũng vơi u sầu...." (kiểu vậy).


*/ Chuyện học và ...hành:



*/Thơ nhặt:              

                                           CHÀO THÁNG 12

                        (TG: Hồng Giang)

"Vậy là đã hết năm rồi em nhỉ ?
Tờ lịch buồn cứ nhàu nhĩ rơi rơi.
Tháng mười hai cũng cảm thấy rã rời
Bao mong ngóng tả tơi trong mưa rét.

Lão thời gian cũng thật là đáng ghét,
Sao âm thầm bắt chẹt mối tình xa.
Để đợi chờ mong ngóng phải trôi qua
Chỉ còn lại nhạt nhòa bao nỗi nhớ.

Có phải chăng hẹn thề là cái cớ,
Để cho người nhắc nhở khỏi lãng quên.
Hình bóng ai cứ ẩn hiện kề bên
Mong gặp gỡ đáp đền câu tình ái.

Tháng mười hai qua đi trong hoang hoải,
Năm mới về đừng ái ngại nghe em.
Mình bên nhau cho thỏa nỗi khát thèm
Mà năm cũ nhập nhèm bao thề hẹn.

Tháng mười hai còn điều gì ứ nghẹn,
Quên hết đi …..
Nhen nhóm …..
Mối tình nồng !"