Trang

Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2023

MẬP ...PHÚC HẬU !

                Mập như này nhìn  ...phúc hậu ông Giáo nhỉ:

                                    

1/Khoa hoc chứng minh con người sau 60 tuổi hơi mập mới sống lâu ông Giáo nhé. 

     (Còn thực tế thì : gầy đẹp, mập ... phúc hậu.hi!hi)

Lâu nay mọi người hay nghĩ người gầy sống thọ hơn người mập là sai đó nha. 

Muốn biết mình thuộc dạng gầy, dư cân hay béo phì thì ta sẽ tính chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) để ước tính lượng mỡ trong cơ thể. Chỉ số BMI được tính theo công thức: lấy trọng lượng cơ thể chia cho chiều cao bình phương .

                     BMI =  Cân nặng (kg) /[Chiều cao (m) x Chiều cao (m)]

Chỉ số BMI bình thường sẽ dao động từ khoảng 18,5 đến 24,9, con số này là ở mức cân nặng lý tưởng.

Ví dụ : Nặng 60 kg, cao 1,6m thì chỉ số BMI sẽ là:   60 / ( 1,6 x 1,6) = 23,4375.  Kết quả này là ở mức cân nặng tốt vì chỉ số BMI ở mức bình thường.

*/Thực tế thì cân nặng của bạn thường sẽ tăng thêm một chút khi bạn già đi.

 Việc quá gầy hay quá béo mới không tốt chứ khi bạn trên 60 tuổi mà hơi dư cân thì bạn không phải quá lo lắng vì đối với người cao tuổi, khối lượng cơ teo đi trong quá trình lão hóa và mỡ có xu hướng tích tụ nên chỉ số BMI cũng có xu hướng cao hơn mức bình thường. Nhiều cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng: khi trên 60 tuổi chỉ số khối cơ thể từ 25 đến 29,9  được xem là khá ổn và  tỷ lệ tử vong ở chỉ số cơ thể này là thấp nhất.

 Tuy nhiên, chỉ dựa vào chỉ số BMI cũng không thể khẳng định hoàn toàn thể trạng cũng như sức khỏe của từng cá nhân. Duy trì một chế độ ăn và tập luyện lành mạnh sẽ giữ được một cơ thể khỏe mạnh với thể trọng cân đối.

*/ Lâu nay cứ nghĩ mình bị dư cân, cứ phải tự động viên già mà hơi mập tí nhìn mới tốt tướng (hì). Vậy mà NYC thấy hình mình phơi đầy trên zalo thì "khen" mình rất...phúc hậu. (già vẫn được quyền mơ ước nha ông Giáo). Mình tính nhịn ăn cho đẹp dần trong mắt... chàng Ro vì mỗi khi thấy mình ăn ngon miệng chàng có vẻ GATO, hihi! Sau khi tính chỉ số BMI ra gần 24,2 thôi thì (chu Cha Mạ ơi), quá lý tưởng luôn ông Giáo ạ, chả việc gì phải kìm hãm cái sự...(ăn) sung sướng! 

*/Khi về già người ta hay bị nhiều bệnh: tiểu đường, cao huyết áp ... (đó cũng là quy luật thôi ông Giáo nhỉ), nên nhiều người ăn uống kiêng khem lại thêm chức năng tiêu hóa suy giảm, ăn ít mà thêm hấp thu dinh dưỡng kém nên dễ gây thiếu chất. Muốn sống khỏe thì cần phải xem xét vấn đề một cách khoa học và lắng nghe cơ thể của mình cần gì để mà đáp ứng, đừng để ch.ết vì thiếu hiểu biết, giờ thông tin gõ một cái là ra trong vài nốt nhạc. (sáng suốt là ...mẹ của thành công đấy ông Giáo ạ).

Ngoài ra người cao tuổi nếu biết giữ tinh thần thoải mái, có nhiều năng lượng tích cực thì sẽ giúp cho cơ thể tránh bớt bệnh tật, ít bệnh thì chất lượng cuộc sống sẽ tốt hơn. Chứ sống thọ mà kiểu bệnh tật nọ kia thì cũng chán ông Giáo nhỉ? (ngày xưa hay nghe các cụ già ở quê than thở: Chết trẻ khỏe ma hơn chết già nhiều bệnh là vậy) 

   */Ăn kiêng giảm cân chỉ mang lại hiệu quả thực sự khi bạn chọn cho mình những thực đơn đúng đắn. Nếu không: đẹp đâu chưa thấy mà thấy mệt mỏi do thiếu chất. Chàng Ro nhà mình hồi trước khi nghe mình hỏi đùa mình có đẹp không thì chàng bảo : "Đẹp như cái tép kho tương / kho đi kho lại nó trương lềnh phềnh". haizzzza!

               Ăn kiêng:


Nào cố lên:
(Tư liệu để viết, hình mèo, chuột  lấy trên internet)

2/.Để bớt "phúc hậu" thì một ngày đẹp trời mình ăn rau, quả ...trừ bữa phụ (híc) :

 Đi chợ chồm hổm mua bắp hoa chuối như này :     


và bánh quê:
            Hoa chuối thái mỏng làm nộm (gỏi) : 
     

+ Còn dư một ít hoa chuối, nghĩ chàng Ro thích món hoa chuối nấu với lươn nên mình "nhắm mắt" mua lươn về làm (lâu lắm rồi mình không làm món này vì mình sợ phải làm lươn- hồi trước do chàng Ro làm mình chỉ việc ...ăn):

                                 

          Của chàng và của nàng: (một nhà hai ...chế độ ăn- vậy gọi là hạnh phúc)       
          

*/ Ông bà xưa có câu: "Trai nuôi vợ đẻ gầy mòn/ gái nuôi chồng ốm (bệnh) béo tròn như cối xay". Các cụ nói chuẩn luôn, con gái thấy bố bệnh nên mua đồ về để mẹ làm cho bố ăn, uống, nhưng bố không thích, vậy nên mình làm xong thì mình tự "xử lý" (không ...phúc hậu mới lạ đấy ạ):


Yến chưng đường phèn và đông trùng hạ thảo: 
(Ngâm yến vài tiếng rồi chưng cách thủy cả buổi mới được, vậy mà chàng Ro không "nể" công mình làm chút nào cả, cứ không uống là không) haizzza! 


3/ Thơ nhặt:

                             Viết cho tháng mười hai !

                                       (Tác giả: Đặng Hà Thi )

" Một buổi sớm Đông về trên bậu cửa
Tháng Mười Hai lại ghé đến thật gần
Trên góc phố ai đó vừa nhóm lửa
Cơn mưa phùn buốt giá mỗi bàn chân

Ta gửi lại kỉ niệm buồn hiu hắt
Vệt thời gian khẽ níu tuổi xuân thì
Trong kí ức đọng bao điều vụn vặt
Tuổi qua rồi… đừng đong đếm làm chi

Rồi chợt nhớ những tháng ngày xưa cũ
Trào dâng lên theo từng đợt sóng lòng
Lời thương mến ai đã từng ấp ủ
Đến bây giờ… sao vẫn cứ long đong

Tạm biệt nhé… Tháng Chạp về bên ngõ
Câu thơ rơi, tiếng em hát phương nào
Bao thương mến ủ trong lồng ngực nhỏ
Đến bao giờ… tim mới hết hư hao?"