Trang

Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

HỒI KÝ VỀ MẸ ! (11)

                         CHUYỆN TÌNH CỦA MẸ !

( P/s: Chưa định đăng bài về mẹ vì mới đăng 2 bài liên tiếp về sức khoẻ của mình, nhưng 2 đêm trong tháng 7 âm lịch mình nằm mơ thấy mẹ cùng sinh hoạt như lúc mẹ còn sống, tỉnh dậy mình vẫn như thấy mẹ còn quanh quẩn đâu đây, tháng 7 ...mẹ về! Mẹ về! Và mình đăng bài này kính tặng hương hồn Mẹ !)

...Đến cuối năm 1960, mặt trận Miền Nam đang chuẩn bị vào giai đoạn mới nên có những đợt tuyển quân chuẩn bị cho chiến trường MN! Trạm y tế xã là nơi Ban tuyển quân làm trụ sở (tạm thời) và Ba tôi (quân y sỹ , cán bộ miền nam tập kết) là một trong những cán bộ trong ban tuyển quân về địa phương (quê ngoại của tôi) trong đợt công tác năm ấy!

Những tấm hình Ba tôi chụp thời gian ở Miền Bắc cùng bạn bè , do thời gian đã lâu, hình tôi chụp lại nên chất lượng không đẹp:
                                                 

                           
                  

Ba, mẹ tôi gặp nhau trong trường hợp như vậy, rồi tình yêu đến với hai người. Mẹ, rồi tôi còn giữ được tấm thiệp xuân năm 1961 mà ba, mẹ tôi đề thơ tặng nhau:
Ba tôi viết :
     " Năm mới muôn điều mới
        Ngày xuân hận chưa tan
        Nước non còn khói lửa
        Chờ đợi mãi cố nhân ".

Mẹ tôi thích truyện Kiều nên bà viết lại cho ba tôi: 

         " Đến bây giờ mới thấy đây
mà lòng đã chắc những ngày một hai
           Chén đưa nhớ buổi hôm nay.
Chén mừng xin đợi ngày rày năm sau"! 


          ( những chữ viết thêm và tẩy xóa trên tấm thiệp là do hồi bé tôi lấy ra nghịch)
       
                       
Vào những năm sáu mươi của thế kỷ trước mà ba, mẹ tôi đã dùng một cặp sổ tay giống nhau, ba tôi dành tặng để mẹ tôi viết vào đấy những tâm sự khi xa nhau. Hai cuốn sổ này ra đời trước tôi và chứa đựng những nội dung, dù rất ít vì tháng 4/1961 là ba tôi đã trở về nam công tác (gọi là đi B), nhưng chỉ những câu thơ ngắn ngủi (như dưới đây) mà đã neo giữ tình cảm của mẹ tôi cho đến lúc bà nhắm mắt về với tổ tiên bên kia thế giới:





Và ngay cả tên tôi, ngày tôi ra đời ba tôi cũng đã dự kiến trước  (...hôm ấy bàn nếu trai thì sẽ đặt tên là Hùng Sơn, nếu gái thì đặt Ngọc Lâm):




 Viết những điều này, tôi muốn nói rằng giữa ba, mẹ tôi đã có một tình yêu thật đẹp. Tôi đã thấy những tấm hình ba, mẹ tôi cười rạng rỡ bên nhau những ngày hạnh phúc ấy, tiếc là do thời gian quá lâu hình ảnh đã bị hư hỏng. Mẹ tôi còn giữ được tấm này, trước khi mất bà đã in ra nhiều tấm gửi tặng ba tôi và những người bà yêu quý. 


(...Lời của ông Thầy đồ nho năm xưa dự đoán cuộc đời mẹ tôi là đúng hay sai tôi xin dành những phần sau)...