Trang

Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2020

TRI KỶ !

 

*/ Người xưa nói: “Quen biết khắp thiên hạ, tri âm hỏi mấy người ?“ hay“Trăm năm tri kỷ khó tìm, tri âm khó gặp, bạn hiền khó quen”. Các cụ đã đúc kết như vậy thì chắc là khó tìm thật!

Tri kỷ là người khác hiểu và đồng cảm với bạn, nhưng thực tế thì nhiều khi mình còn không hiểu chính mình thì lấy đâu ra người khác hiểu mình? ok?

*/ Về lý thuyết : Người tri kỷ không cần phải nói ra là tui hiểu bạn, tui biết bạn nghĩ gì bala bala… mà nhiều khi chỉ cần“xuất hiện” (bây giờ thì gọi ĐT hay nhắn tin cũng được coi là xuất hiện) đúng thời điểm mình đang gặp một chuyện gì đó chưa xử lý được…! Hiểu và phải có sự đồng cảm, kiểu: “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”. Mà muốn hiểu nhau, thì cần phải lắng nghe. Thời nay, mấy ai chịu lắng nghe? Bởi lối sống gấp, sống vội cũng làm người ta xa nhau, khó hiểu được nhau.(trong gia đình giờ mỗi người ôm một cái điện thoại và cắm mặt vào đó với đủ các thể loại thông tin, người này nói, người kia nhiều khi như không nghe, tốt thì gật đầu ừ hử nhưng thực tế không nghe người kia nói nội dung gì? ).Vậy nên, có khi tâm tình của mình để cả vào câu nói, câu văn, muốn hiểu phải nghe, phải đọc, phải suy ngẫm thì mới cảm nhận được, người thân cạnh mình còn không nghe, không đọc, không hiểu thì ai khác rảnh mà hiểu mình được, nghĩ vậy cho nó vuông!đừng muốn gì vượt thực tế thì sẽ thanh thản!

*/ Trong thời đại 4.0 khi thông tin “bùng nổ”, người ta lướt qua nhau mà chẳng biết, vậy thì làm sao hiểu nhau, bản thân mình có khi đọc thấy bạn ghi vu vơ trong đêm kiểu như: ..đêm nghe tiếng mưa rơi, đếm mấy triệu hạt rồi…  mình cũng không hiểu bạn đang tâm tư  gì thì tri kỷ ở đâu ra ? Những tình bạn kiểu chắp vá, rời rạc, không quan tâm đến cảm xúc của nhau đã khó chơi chứ nói gì đến thân với tri kỷ. Ngày xưa khi chưa có internet, đời sống  đơn giản, nhịp sống chậm nên dễ tìm được sự đồng cảm vậy mà tri kỷ đã khó tìm, huống gì ngày nay ! Bởi, giờ là mạnh ai nấy sống, nên tìm tri kỷ là mò kim đáy bể. (thực tế nếu gặp người lạc quan, biết che dấu cảm xúc thì…thôi rồi Lượm ơi!, làm sao biết điều gì đang xảy ra với họ?). Bởi vậy, có một hay vài người bạn tốt đã  khó huống chi là tri kỷ. Vậy nên tốt nhất đừng mong điều gì ở người khác, mình cứ vượt qua chính mình là tốt nhất!

Rõ là tri kỷ giờ là …hàng hiếm, đã thế theo lý luận thì để trở thành người tri kỷ phải có hai điều kiện: Là người quân tử và là người thấu hiểu. Suy nghĩ cho người khác sẽ đạt đến tiêu chuẩn người quân tử. Lắng nghe, cảm nhận, đặt mình vào vị trí của người mà suy nghĩ thì sẽ đạt được tiêu chuẩn của người thấu hiểu. 

Túm lại, "tri âm hiểu tiếng, tri kỷ hiểu lòng, vợ chồng là nợ, tri kỷ là duyên". Theo nhà phật: vợ chồng là nghiệp báo, là định mệnh của đời mình còn ai tìm được tri kỷ hẳn đó là kết quả của việc gieo duyên từ bao kiếp trước. Vậy tri kỷ  là một điều gì đó lung linh như ánh sáng đêm trăng trên mặt hồ, chạm tới là …tan biến! khó tìm là phải thôi! ahi!hi!

                                                        (hình nhặt net)