Trang

Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2018

CHUYỆN NGÀY MƯA !

1/Ngày mình còn bé, vào mùa mưa lũ tâm trạng mình rất chán vì nhà mái tranh hay bị dột, còn nhớ, mẹ phải lấy tấm nilon chăng lên chống dột, hoặc mẹ mua một ít lá cọ mới thay vào chỗ lá cọ cũ lợp lâu năm đã mục nát, nếu là những ngày bão thì còn phải lấy cây chống nhà khỏi bị gió quật đổ...Mình chỉ chán chứ không phải lo nghĩ gì cả vì đã có...Mẹ lo! Chưa nói là mùa mưa lũ tụi con nít tụi mình nhiều khi còn thích vì được ...nghỉ học, được lội nước, ra sông xem người lớn vớt củi từ thượng nguồn trôi về (mình cũng có tham gia vớt củi nhưng còn bé nên có sự giám sát của mẹ),chủ yếu vẫn là đứng trên đê (cùng với lũ bạn cùng xóm) xem nước sông đục ngầu, cuồn cuộn chảy.. (kiểu như thế), trẻ con không phải suy nghĩ gì nhiều vì đã co người lớn lo nghĩ dùm rồi !
Còn bây giờ thì mấy mùa mưa gần đây mỗi lần trời sậm sịt, sấm chớp đì đùng báo hiệu những cơn mưa to là lòng mình bất an vì ...nhà dột (ngày bé có mẹ, giờ chả có ai lo dùm)! Có những hôm mưa to, nước từ trên mái xả xuống ngay giữa nhà như thác, thật sự là xắn váy lên mà lội, haizzzza! nẫu cả ruột (chẳng thể chống dột theo kiểu của mẹ ngày xưa), nước tràn như vậy thì kèm theo là mất điện, hôm rồi bị trận mưa to lúc giữa đêm, 2 người già lò mò châm nến nhìn nhau ngao ngán. Nước từ trên mái chảy xuống chưa đủ, nước từ trong tường cũng tuôn ra (giữa 2 nhà có khe hở trên tầng thượng, nước len vào giữa rồi chảy  ra)! Chưa bao giờ cảm giác nhìn nước chảy mà mình chán nản đến thế! Ra sân tập thể dục hôm nào cũng than ngắn, thở dài để được mấy chị tập cùng chia sẻ cho bớt ngán ngẩm! Nhờ ông thợ vịn già trong xóm leo lên tầng thượng xem mới phát hiện ra ống thoát nước từ trên mái bị tắc, nước ngập đầy trong ống không thoát được, chỉ biết đến vậy thôi chứ ông thợ già không đủ trình để sửa, mà cũng không biết bị tắc chỗ nào?
 Mấy ông cai thầu xây dựng nếu kêu xây mới thì ok chứ mấy vụ sửa nhà lặt vặt kiểu này chả ai mặn mà dù tiền công có trả nhiều hơn! Đã 3 lần kêu thợ sửa, nhưng đâu vẫn hoàn đấy vì trị chưa đúng bệnh, chưa nói là sửa xong tốn khá nhiều tiền mà heo lành thành heo què- cụ thể là cái cầu quay hút khí trên sân thượng bị hư không quay nên khi mưa nước chảy từ đó xuống các nhà tắm- thay vì đi mua quả cầu mới thay thì mất thời gian nên cậu thợ tháo trái cầu bị hư ra rồi lấy 1 viên gạch to (60x60) lấp cái lỗ thoát khí đó lại cho chắc ăn- mục đích là để nước khỏi xuống- tuy nhiên lấp xong thì các nhà tắm bí rị và nhà cửa thì bị đục khoét khắp nơi như mình đã kể hôm trước!
Mình đã mong tìm được một người thợ biết việc và có tâm để xử lý các vấn đề trên và mình cầu được ước thấy (chắc mình ở hiền gặp lành! hi hi). Cậu này làm cai (xây dựng) đang sửa nhà trong khu mình ở ! cậu ấy leo lên tầng thượng quan sát, tìm nguyên nhân rồi đưa ra hướng xử lý chỉ trong 3 nốt nhạc! hi hi!cho cái mũi khoan mà như cái thước dây thả xuống ống thoát nước, xuống hơn 10m thì mình nghe nước trong ống thoát nước chảy ào ào, rồi cậu ấy mua một trái cầu mới, gỡ viên gạch ra lắp vào, quả cầu quay tít tắp, vấn đề dột và bí hơi ở các nhà tắm được giải quyết ổn! Làm xong cậu ấy đi làm những việc lớn khác mà chưa quay lại nhà mình lấy tiền công! Mấy bữa nay trời mưa to gió lớn, không thấy nhà bị dột như trước, OX mình hỏi là "sao không thấy nhà dột nữa nhỉ?"  (đố biết tại sao?) hi hi!
Giải quyết được cái vụ nhà dột mình như cất đi được gánh nặng, không còn tâm trạng bất an mỗi khi trời mưa. Mỗi sáng được bình an ngắm hoa thơm, cỏ dại mình thấy cuộc đời thật đáng yêu:







Ngắm con ong đang hút mật:



2/ Mấy hôm mưa mình có lộc ăn:

Quà của chị bạn ngoài sân tập thể dục: Rau câu dừa nấu với đường phèn, ngon theo kiểu "chưa bỏ vào môi đã trôi vào miệng" hi hi:

Quà của bạn đi HQ du lịch:trái lê và rong biển:


Quà HN: đậu phộng húng lìu:

3/Vừa đọc sách vừa nghe mưa rơi (với điều kiện là nhà không dột) thì rất chi là lãng moạn !hi!hi: