Trang

Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017

TÌNH YÊU...TUỔI HỌC TRÒ !


(P/s: đây là một câu chuyện cũ mình đã đăng lâu rồi, nay biên tập lại … đăng tiếp vì tháng 10 đã tới…)

                                                    CHUYỆN CŨ !

Đầu năm 1986, khi mình vừa bỏ cuộc chơi được mấy ngày (…Thế rồi trong đám xuân xanh ấy/ có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi!) thì cô bạn gái học chung từ mẫu giáo đến cấp 3, viết thư báo tin cậu bạn học cùng lớp nhập ngũ năm 1978, đã hy sinh ở chiến trường nước bạn ! Cậu bạn này mãi sau này mình mới nghe mấy cậu bạn trai cùng lớp kể là mấy đứa con gái trong lớp mình hầu như đứa nào cũng thích cậu ấy và cậu ấy thì chắc cũng âm thầm đắc ý ! vậy  mà … hồi đó mình cứ giàu trí tưởng bở là chỉ có mình để ý đến cậu ấy và cậu ấy cũng … để ý mỗi mình mình, haizzzza, thế mới tưởng tượng với chả tưởng voi !
 Thư bạn gái báo tin bạn học cũ hy sinh, lẽ thường thì có chút thương tiếc bạn rồi thôi, nhưng với cậu bạn này thì khác vì mình có cảm tình với cậu ấy (nói theo kiểu bà ngoại mình là phải lòng).  Tình bạn tuổi học trò hồi đó vô tư và trong sáng lắm... là mình sẽ làm sẵn giấy kiểm tra 15 phút để khi có kiểm tra đột xuất thì mình rút ra đưa làm như vô tình mà có sẵn vậy, hơn chút thì mình lợi dụng tí chức quyền được Thầy chủ nhiệm giao (làm bí thư của lớp) nhắc nhở  cậu ấy đừng mở 2 nút áo trên cùng (mở phanh ngực áo) hoặc giả cậu ấy mà mà ti toe học đòi hút thuốc lá, kéo lê dép lọet quẹt.. thì mình sẽ có ý kiến, ý cò vậy thôi! Nhà cậu ấy ở gần cửa hàng lương thực, nhà mình thuộc thành phần phi nông nghiệp (có sổ gạo), hàng tháng mẹ giao cho đi mua gạo thì mình cũng cố ý đi ngang trước nhà cậu ấy, để nếu hên thì làm như vô tình gặp mặt nhau, chuyện chỉ đến thế…rồi đất nước có chiến tranh, ( Thời gian ấy đất nước gặp nhiều khó khăn, như nhà thơ Tố Hữu viết: …lụt bắc, lụt nam, máu tràn biên giới/ Tay giữ trời, tay giữ nước căng gân). Cậu ấy nhập ngũ khi đang học dở lớp 9 (lớp 11 bây giờ)...
    Ngày cậu ấy cùng vài bạn khác lên đường nhập ngũ, lớp có tổ chức liên hoan, chẳng rõ mấy đứa con gái trong lớp âm thầm tặng cậu ấy quà gì (có bạn nào tặng chùm hoa bưởi lãng mạn như bài thơ được phổ nhạc thành một bài hát mà mình thích không biết). 
 Còn mình tặng cậu ấy cái dây mà những người lính (nói chung) hay đeo nhóm máu và phiên hiệu là những hạt bằng inox bé tí kết thanh dây dài, mà hồi ấy con gái, con trai đều thích, mà ít ai có nó, mình có người anh trai ở trong quân đội về cho, mình thích và quý  cái dây này lắm vì có thể đeo ở cổ và cũng có thể quấn hai ba vòng làm vòng tay. Vì có cảm tình với cậu ấy lắm lắm nên mình mới tặng cậu ấy làm kỷ niệm. Ngày chia tay cậu ấy lên đường nhập ngũ, sự mạnh mẽ thường ngày của mình chạy đâu mất tiêu, chỉ chờ cho các bạn đi về trước, mình lùi lại sau tí xíu rồi nhìn trước, ngó sau kêu cậu ấy xòe tay ra và mình thả cái dây vào tay cậu ấy rồi chạy theo các bạn mà không nói được thêm một lời nào! 

Cái dây đó như này:

   Còn cậu ấy tặng mình một tấm thiệp có cái hoa hồng màu vàng này :


và một tấm hình cậu ấy mặc quân phục, mình vẫn giữ tấm hình này (sau ngày cậu ấy hy sinh,  gia đình không có hình kiểu thế này để thờ, mình đã in to tấm này, lồng khung gửi mẹ cậu ấy).

 Ngày cậu ấy xong đợt huấn luyện được về thăm nhà, cậu ấy lên nhà mình chơi, mình nhìn thấy ở cổ cậu ấy có đeo cái dây mình tặng! 
Chuyện chỉ có vậy, rồi lớp cũ trường xưa mờ dần vào ký ức, tết năm 1982 sang năm 1983 mình về quê,hai đứa có gặp nhau, nhưng cảm xúc tuổi học trò ngày trước đã không còn. (thời điểm này mình đang chia tay cậu bạn cùng tuổi, buồn nên "trốn" SG về quê). Kể từ tết năm đó cho đến ngày mình nhận tin cậu ấy hy sinh là 4 năm, chúng mình không giữ liên lạc.
Nhưng không hiểu tại sao, sau khi nghe tin cậu ấy hy sinh, trong những giấc mơ mình cứ thấy cậu ấy hoài, cứ suy nghĩ hay là cậu ấy chưa chết, chỉ đang bị lạc đâu đó trong rừng sâu nên báo mộng để mình báo tin về cho gia đình đi tìm. mãi sau mới biết là thời gian mình hay nằm mơ thấy cậu ấy là hài cốt của cậu ấy vẫn nằm ở Lào …! Sau đó thì đơn vị và gia đình đã đưa được cậu ấy về nước, yên nghỉ ở nghĩa trang quê nhà. Năm 1995, mình đưa chồng và các con về thăm quê ngoại, về lại chốn xưa, mẹ và 2 em cậu ấy đã đưa mình lên nghĩa trang liệt sỹ nơi cậu mãi mãi tuổi 20, khi thắp nhang cho cậu ấy, mình nghe mẹ cậu ấy lầm rầm nói với cậu ấy : “ ... bạn con về thăm con đây này, bạn có gia đình rồi, con thương bạn, sống khôn chết thiêng, phù hộ cho gia đình bạn, còn con có về thì về với Mạ nghe con!”, mình nghe vậy mà mắt cay xè …
                                                

…Mình ít tin bói toán, nhưng có lần, vô tình gặp bà thầy bói ở nhà người quen, bà bảo mình có người thanh niên chết trẻ theo và phù hộ cho mình, bà ấy còn bảo người này hay đứng sau góc nhà và khuyên mình nên lập bát nhang ở đó, mình nghe và làm theo vì mình nghĩ là cậu ấy chứ còn ai. Bây giờ cúng, lễ, tết gì cũng vậy sau khi khấn tên ông, bà, cha, mẹ và những người thân khác là mình gọi tên cậu ấy, chưa bao giờ mình quên…và lâu lâu trong những giấc mơ cậu ấy vẫn về thăm mình với hình hài ngày xưa…

… Có lẽ sắp đến ngày giỗ của cậu ấy, tối qua mình lại nằm mơ thấy cậu ấy về…cậu ấy vẫn như xưa, là cậu bạn học có ánh mắt  làm mình nghĩ đó là tình yêu tuổi học trò ! Còn cậu, T ơi, ở trên kia có khi nào cậu nhớ mình không…?