Trang

Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2024

NHẬT KÝ TẾT 2024 ! (1)

 1/ Những ngày giáp tết thời gian trôi qua thật nhanh : 24 tết là thứ 7, như thường lệ, mẹ con Sam- Kem về ngoại. 

 + Kỷ niệm ngày cưới của ông bà ngoại không làm gì đặc biệt, chỉ nhắc để nhớ vậy thôi. Ăn uống thì ngày nào cũng như tết, không như ngày xưa mong tết để được ăn ngon, mặc đẹp .                   

+ Bữa ăn ngày gần tết:

                                      


*/Chiều 24, sau khi nhà Kem "hồi cung", mình và con trai đi chúc tết sớm các "bô lão" (dì em ruột mẹ và mợ- em dâu của mẹ mình).
Vui vì dì đã sang tuổi 94 nhưng vẫn khỏe và khá minh mẫn :


*/Sang ngày 25 tết (chủ nhật): Buổi sáng mình rút chân nhang và lau bụi tủ thờ. Xong thì xuống nhà, hai mẹ con chà rửa sân trước và cửa cổng: 
(Người giúp việc làm việc theo giờ, ngày tết nhiều việc mình phải tự làm mới sạch vì trời nắng nhiều bụi mà mình thì chúa ghét ...bụi bẩn)


*/ Chiều 25 , mình đi "đổi trắng thay đen", con trai thì cắt tóc, cạo râu cho Bố chuẩn bị đón tết:
  
2/ Lại "khoe" quà tết :

+ Năm nào cũng vậy, cứ tầm 25 hoặc 26 tết là bạn của ông xã gửi cho 4 cái bánh chưng (nặng 6 kg) mà cô ấy đặt từ Hà Nội đem vào SG. Hình thức bánh nhìn không bắt mắt nhưng chất lượng thì rất ngon, chuẩn vị Bắc. Nhận bánh, cảm ơn xong là mình cắt ra cho ông xã thưởng thức "hương vị quê nhà" ngay và luôn (ăn kèm với củ cải ngâm rất ngon). Chàng nói, ăn hết bánh là tết !hihi:


                 +Quà này là Sếp của con trai gửi biếu "phụ huynh" :
 
   + Còn con gái thì "lo" Bố Mẹ thiếu "không khí tết" (là người già ít mua sắm) nên mang về đủ thứ:

       +    Nào là phụ kiện cho mẹ mặc áo dài chụp hình tết: 

+ Táo đỏ và cheri: 
                 
    + Còn đây là:   Kim chi, củ kiệu, lạp xưởng và chả đùm: (haizzza, mặc dù mình đã linh hoạt "chuyển từ nhà này sang nhà khác "nhiều rồi, nhưng tết chắc phải kéo dài cả tháng giêng mới hết thức ăn)

+ Những món này là không thể thiếu trong ngày tết ở nhà mình nên mình mua:
Củ hành mua ở cửa hàng đồ Bắc, để thêm vài ngày, lột vỏ ngoài nhìn sẽ rất hấp dẫn:

+ Chè hoa hòe là nước uống "gia truyền":Từ mấy chục năm trước, mẹ mình đã thích uống trà hoa hòe (ở quê ,Cậu họ có trồng) và giờ thì chồng, con mình kêu là uống nước trắng không quen. Con gái thì nói, về nhà mình con thích uống trà này vì quen rồi:

                                                

       Muốn mùi trà thơm và để được lâu hơn, mình cho vào chảo rang một lúc, để nguội bỏ lọ, dùng mỗi ngày:

        

+ "Hậu trường" tết: (giống kiểu rau, dưa qua ngày)

*/ Trong những diễn biến khác thì chàng Ro vui vì:
Có anh trai của chàng tới chơi (suốt ngày nhắc anh đâu rồi)
 Có bạn già tới thăm:


Bạn trẻ gần nhà thì ghé chơi mỗi khi chàng ra ngõ:

Và một buổi sáng chàng ngồi đọc Truyện Kiều, "ngạc nhiên chưa ?":
(không biết chàng đọc được mấy trang) hì

+ Hôm qua, mình đi chúc tết bà mợ ở dưới Nhà Bè, đi ngang cơ quan cũ của chàng, nơi lần đầu tiên mình và cô bạn  xuống chơi, sát cầu Phú Xuân, phía trước là chợ, nay chỗ này không biết để làm gì vì  chắc là nhà cổ nên được giữ lại. 
(Nhìn thấy cảnh cũ, nhưng người thì "thời oanh liệt nay còn đâu?")


                        */ Mẹ con nhà Cám đi bán hàng cho nhóm, lấy tiền làm từ thiện : (25 tết-chủ nhật)  
(còn tiếp...)