Trang

Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2020

"QUÊ HƯƠNG LÀ GÌ HỞ MẸ?"

"Quê hương là gì hở mẹ
Mà cô giáo dạy phải yêu
Quê hương là gì hở mẹ
Ai đi xa cũng nhớ nhiều"... (TG Đỗ Trung Quân)
 
                                                        

..Hồi đầu năm nay con trai mình ở Canada về Việt Nam nghỉ tết thì dịch co-vid19 mới biết và đang bắt đầu xuất hiện ở Vũ Hán, khi đó từ Can về, con trai mình còn quá cảnh ở Trung Quốc, về tới nhà an toàn. Thời gian đó cũng chưa có "khái niệm" cách ly, tưởng chỉ vậy thôi rồi dịch bệnh cũng qua đi như những lần trước.Sang đầu tháng 3 cậu ấy trở lại Canada để tiếp tục hành trình đã chọn thì dịch đã bùng phát ở nhiều quốc gia trên thế giới. Khi ấy con  trai đi thì mình gọi là đi vào vùng dịch vì quá cảnh ở Hàn Quốc mà tình hình dịch lúc đó ở Hàn căng hơn dây đàn! (mình có bài viết chuyện này rồi).

 Sau 5 tháng "lăn lộn" ở Can thì cậu ấy muốn về lại quê nhà, nhưng tình hình chung là các nước chưa mở cửa lưu thông như trước mà chỉ có những chuyến bay gọi là "giải cứu" công dân về nước. Chỉ những người kẹt ở nước ngoài do dịch khi đi du lịch (hết hạn visa),đi công tác, người già bị bệnh, trẻ vị thành niên đi du học tha thiết muốn trở về thì mới được xếp chuyến bay về lại quê hương (giờ đây, hơn lúc nào hết hai tiếng quê hương đối với người Việt xa xứ sao mà quá đỗi thân thương)! Cơ hôi để trở về đoàn viên với gia đình và bao dự tính của cậu ấm nhà mình bị ách tắc lại vì dịch! Mình chỉ biết nói với con là yêu nước thì "ai ở đâu ở đó"! hi!hi!

..."Không đâu bằng nhà mình" là người già hay nghĩ thế, còn người trẻ lại "ở đâu quen đó"! Một cái cây đã lâu năm, bứng sang trồng chỗ khác thì phải có thời gian cho nó cắm rễ trở lại và xung quanh cũng phải có môi trường sống gần giống chỗ cũ không thì nó sẽ èo ọt, nay héo lá, mốt héo cành hoặc là không ra sống cũng chẳng ra chết, lá cứ rũ ra...kiểu thế! (mình lại lan sang nhà bà man rồi) Hi!hi!

Trở lại vấn đề chính: con trai mình đã có danh sách bay về nước vào ngày... mai (vậy là lại bỏ vé máy bay đã mua bay vào tháng 10! haizzza! dịch covid làm cho tốn kém khá nhiều thứ)! Thôi kệ, ta gọi là "bỏ của chạy lấy người" mà lại! Về lần này thì chắc chắn là cậu ấm sứt vòi  nhà mình vào khu cách ly 14 ngày theo quy định chung cùa nhà nước đối với của những người từ nước ngoài về! cầu mong cậu ấy được ông bà "độ"cho có chuyến bay an toàn tuyệt đối! cậu ấy cầu xin gì thì bà ngoại cậu ấy "độ" ngay và luôn! Người đâu mà hên thế không biết! he!he! (có người ganh tỵ roài kia kìa)

Giữa đống "chiến trường" và khó khăn để lựa chọn, cái nào về, cái nào ở lại và cái nào sang nhà bạn:



Chúc con trai có chuyến bay an toàn và những ngày cách ly là để trải nghiệm, biết thêm cuộc sống đáng yêu thế nào! Good luck!