Trang

Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2019

BẠN TÔI !

Cách đây 32 năm (16/9/1987) chồng của bạn mình (cả hai vợ chồng đều là bạn chung trường cấp 3 với mình nhưng họ học trên một khóa, vì cùng xã nên biết nhau, đặc biệt mình và cô ấy thì có nhiều kỷ niệm chung và mình đã có  bài viết về cô ấy rồi), cùng đồng đội đi trên một máy bay quân sự bay từ HN vào ĐN rồi vào SG đã gặp tai nạn tại vùng rừng núi Bảo Lộc. Đến bây giờ báo chí mới đăng tin chính thức là trên chuyến bay này có 62 nạn nhân (trong đó có 56 quân nhân). Điều đặc biệt là, ngay thời điểm chiếc máy bay bị tai nạn thì do việc tìm kiếm không có kết quả nên chỉ có thể xác định máy bay bị mất tích. Bạn tôi lúc đó mới sinh con đầu lòng được vài tháng nhưng phải sống những ngày khó khăn cả vật chất lẫn tinh thần, tâm trạng nặng nề vì không biết thực sự chồng và đồng đội đang ở đâu ? Bởi vì lúc đó có dư luận cho rằng tổ lái đã cùng mọi người trên chuyến bay vượt biên ra nước ngoài... Mãi đến năm 1988 thì người dân ở Bảo Lộc đi rừng mới phát hiện ra dấu vết tai nạn và theo lời bạn mình kể thì lúc bấy giờ có tìm được CMND của chồng cô ấy, còn lại thì không thể xác định được...
Sau biến cố này bạn mình đã cùng con gái gắng gượng vượt qua nhiều khó khăn, vất vả. Mình vẫn nhớ là vào những ngày cô ấy gần sinh thì KĐS (tên chồng cô ấy) đã đi bộ cùng vợ từ đường Nguyễn Cư Trinh đến nhà mình ở Lê Lợi (Q1-SG), cũng phải hơn 3km, với mục đích cho vợ dễ sinh. Rồi ngày vợ sinh ở BV Hùng Vương, KĐS đã chạy chiếc xe honda 67 đến nhà mình với đôi mắt ngập tràn niềm vui báo tin cho mình và mẹ mình là vợ đã sinh con gái, sau đó S nhờ và chở mẹ mình đến BV để nhồi sữa cho cô ấy (một cách làm để sản phụ nhanh có sữa cho con bú). Mẹ mình từ BV về nói với mình, đại ý là: "không biết 2 đứa có ở với nhau được lâu không?" mình hỏi lại mẹ mình, tại sao lại nói vậy? Mẹ mình kể là 2 vợ chồng nó thương nhau quá, chồng thì đút cho vợ ăn, vợ thì âu yếm nhìn chồng như là chỉ sống với nhau có dăm bữa, nửa tháng. Mình thì nghĩ chắc các cụ xưa, thấy con cháu bộc lộ tình cảm với nhau thì nói vậy! ai dè đó như là một điềm báo, cô ấy vĩnh viễn mất chồng sau đó vài tháng! Ngày ấy, 2 mẹ con từ Hội An (nơi cô ấy công tác) vào SG để hỏi tin tức của chồng, có ghé vào nhà mình, cô ấy mặc cái áo bộ đội của chồng ôm theo con gái bé bỏng, mình đón con bé từ tay bạn mà hỏi vô tình, sao lại mặc áo chồng thế này? cô ấy trả lời mà mình thương 2 mẹ con quá đỗi: " để cho con có hơi ấm của Ba S"...
Sau 32 năm, ngày 26/7 năm nay đơn vị và đồng đội của KĐS đã đưa các nạn nhân của vụ tai nạn máy bay năm xưa về nghĩa trang Liệt sỹ TP Bảo Lộc. Cô ấy hẳn là vui buồn, lẫn lộn...xa cách mấy chục năm rồi, nay gặp lại chỉ còn là cát bụi ! 
An nghỉ bên đồng đội KĐS nhé, tất cả đã qua rồi, bạn sống khôn, chết thiêng hãy phù hộ cho gia đình, vợ con được an lành và mạnh khỏe.
 Mình đọc bài thơ cô ấy viết cho chồng cùng những hình ảnh ngày đưa 62 nạn nhân của tai nạn máy bay về quy tập chung về nghĩa trang mà ký ức năm xưa về vợ chồng bạn lại trở về! Chia sẻ cùng bạn nhé PN !

 Cô ây bây giờ:

Vợ chồng cô ấy và con gái năm 1987:


 Hai mẹ con (cô bé năm xưa nằm trong cái áo của Ba giờ đã 32 tuổi):


 Còn đây là chồng cô ấy và đồng đội : (mộ tập thể):




 Chồng cô ấy số TT 41:



Bài thơ cô ấy viết gửi chồng sau 32 năm, mình đọc mà rơi nước mắt, thương 2 bạn quá chừng luôn:
...
Thôi anh năm lại nơi này
Giữa núi rừng Bảo Lộc
32 năm em chưa hề hết khóc
Chờ một ngày bia mộ khắc tên anh.
Trong Nghĩa trang liệt sỹ, giữa rừng xanh...
32 năm rồi, phần thân thể của anh
Đã nằm lại nơi rừng thiêng nước độc !
Qua mấy lần thu gom, quy tập.
Bao bận xới đào, tìm kiếm giữa rừng sâu !
Đồng đội anh thương xót, đớn đau.
Nên không nỡ để anh nằm, nơi rừng sâu ấy!
Những tấm lòng vàng, vượt muôn vàn trở ngại.
 Gắng đưa các anh về dưới một mái nhà chung.
Để sau 32 năm đồng đội và người thân
Mới đưa được các anh về nơi nghĩa trang Bảo Lộc.
Kể từ hôm nay hãy yên lòng nhắm mắt,
yên nghỉ vĩnh hằng với đồng đội nhé anh,
bầu trời xanh, rừng núi xanh
Sẽ ôm anh vào lòng đất mẹ
Ngủ ngon anh nhé!!!
Sẽ không còn ai được động vào, dù chỉ một phần thân thể!
Ru nhé...an yên...anh về cõi vĩnh hằng..
sau 32 năm...
 ( Bảo Lộc 26/7/2019)