Trang

Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2018

NHẬT KÝ !

1/ Mình là hay theo phong trào, nói như các cụ ngày xưa là: "thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào" !hihi. Có mấy chị ở sân tập thể dục mua máy làm tỏi đen, hồi đầu mình nghĩ ăn có bao nhiêu đâu mà mua cả cái "máy" (vì mình tưởng nó là một cỗ máy). Cách đây khoảng tháng chị bạn hỏi có làm tỏi đen không thì sang nhà chị lấy máy về làm, chị mới mua, mình cảm ơn rồi thôi vì vẫn suy nghĩ : ăn có nhiêu đâu mà mượn cả cái máy về làm! Mấy hôm mình bị bệnh, chị gái ở quê gọi điện hỏi có ăn tỏi đen không chị làm rồi gửi vào cho, mình nói thôi, nếu cần thì em sẽ mượn cái máy của chị hàng xóm về làm!
Hôm nọ, ra chợ chồm hổm mình thấy chị bạn (là chị có cái máy) mua một (01) kg tỏi cô đơn về làm tỏi đen, mình nói sao nốt công làm chị không làm nhiều hơn ( ý mình là làm luôn vài kg vì mình nghe đâu làm 12 ngày mới được 1 mẻ tỏi), chị ấy cũng ít lời, không giải thích gì mà nói chị làm nhiêu đây đủ rồi!(người khôn ăn nói nửa chừng, để cho người dại nửa mừng nửa lo) hi hi!Rồi cách đây vài ngày mình hứng chí lên và  mượn máy về làm thử vì mình muốn ngâm một hủ tỏi đen với mật ong cho con gái dùng sau sinh! Sang nhà chị bạn bê cái máy về, nhẹ tênh, nó đây ạ (chẳng khác gì cái nồi cơm điện), hi hi:



Và khay tỏi có nhiêu đây, đúng 1 kg, muốn làm nhiều hơn cũng không được:

Và mình thích là mình nhích thôi, không lẽ mỗi lần muốn làm tỏi lại sang chị bạn mượn nồi (mình gọi nồi- not máy) về làm,vậy nên mình tậu hẳn một cái cho riêng mình, dĩ nhiên màu tím là màu của cái nồi mình chọn: Giờ thì muốn ăn là OK con gà đen,  làm ngay và luôn:


Khai trương : (3 khay chính xác là 1,7kg tỏi tươi) - cái Ipad  để bên cạnh là xem hướng dẫn cách sử dụng nồi ! hi hi



Hai nồi cùng hoạt động (cái nồi màu hồng bên phải là mượn của chị bạn- quy trình lên men tỏi đã được 1/2 rồi), còn cái màu tím bên trái mới bắt đầu chiều qua:


2/ Thường thì mẹ con Sam hay về nhà ông, bà ngoại vào thứ 6 ngủ lại và trưa thứ 7 về nội. Mấy tuần trước bà bệnh, sợ lây bệnh cho mẹ con Sam nên mẹ con Sam không về, 2 tuần ông ngoại nhớ Sam. Thứ 6 tuần rồi (27/4) Sam về bà nấu nồi lẩu để ăn giải cảm:



* Mấy ngày lễ, thiên hạ đi chơi còn mình nằm nhà ...nghỉ ngơi đúng nghĩa. Ngày 1/5 hưởng ứng không khí lễ hội, hai người già tổ chức ăn lễ tự chọn (mỗi người 1 món- ông ăn gà luộc, bà ăn bạch tuộc ướp sa tế nướng), món tráng miệng sang chảnh cho đúng nghĩa ăn lễ là sầu riêng và buổi chiều sẽ là chả giò chiên:


Nhân làm chả giò:

Thành phẩm:

Chiều ngày 01/5: có khách quý sang thăm là Ông bà nội của Sam và gia đình Sam. Mình đã có chả giò và canh nấm thịt bò, có thêm món xôi, gà là ông bà nội Sam mang qua vậy là có bữa tiệc đột xuất:


3/Đêm 01/5, một cơn mưa to làm cho không khí mát mẻ hơn sau bao ngày nắng nóng. Sáng định ra đường tập thể dục nhưng vẫn còn mưa lắc rắc, mở cổng thì 1/2 cây bông giấy mưa to nên ướt sũng và đổ gập xuống (do mình chỉ làm dàn chống có một bên). Vậy là co việc để làm: Chặt, cắt và gom vào bao đúng 3 tiếng mới xong:




 Hoa tươi thắm:

Vài năm trưiớc nó thếnày:



Rồi sau đó :
Bây giờ nó thế này:

Và một chú mèo hoang an lành dưới gốc cây:


* Nốt công một ngày lao động chân tay, buổi chiều mình lên sân thượng lọc lại mấy cái cây, cây nào nhiều lá không hoa trái gì thì bê xuống cho hàng xóm. Chốt lại là cây ổi trồng 5 năm không hoa, quả gì và cây mãng cầu ta có hoa nhưng cái chậu bé quá không đủ đất để ra trái  nên đã được khệ nệ "sang nhà hàng xóm tốt bụng" vì đã nhận dùm 2 cây này.(mình và chị hàng xóm bê cái cây ổi nặng gần...chết). Mùa mưa trước, mấy cái lá rớt xuống chèn ở cống thoát nước (nhỏ xíu), gây ra cơn đại hồng thủy (nước từ trên dội xuống ngay giữa nhà, mình dọn gần đứt hơi).Định thanh lọc luôn cây mắc mật vì nhà cũng ít dùng, nhưng vì thuộc dạng quý hiếm nên giữ lại cùng với 2 cây mai. Rồi thêm một buổi sáng chồng đứng chỉ đạo để vợ (là mình) chuyển mấy cây bông sứ từ chậu bé sang chậu to hơn rồi cắt gọn cho nó ra nhánh mới. Giờ thì gọn cmn gàng rồi.

Dưới sân sạch gọn:
  
Trên cao hoa nở: