Trang

Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

HỒI KÝ VỀ MẸ ! (12)

…Mùa thu năm 1961 (năm Tân sửu), tôi chào đời trong niềm vui lẫn nỗi buồn của mẹ...! (tôi chính là đứa con gái thứ 2 ẩn tuổi sửu với mẹ tôi, đúng như ông Thầy đồ nho bạn của ông ngoại tôi năm xưa đã dự đoán khi mẹ tôi mới 9- 10 tuổi) .
...Trước đó, tháng 4/1961 Ba tôi đã trở về nam (còn gọi là đi B). Trước khi đi, Ba tôi đã để lại tất cả giấy tờ, hình ảnh… của ba tôi cho mẹ tôi giữ. (mẹ tôi đã giữ như giữ một niềm tin). Ba tôi hẹn và mong ngày gần nhất sẽ trở về đoàn tụ với gia đình !(thực tế thì sau 1975, ba tôi cũng đã trở về đoàn tụ gia đình nhưng không phải với mẹ con tôi)   
...Tôi lớn lên trong tình yêu thương của mẹ, anh, chị và họ hàng, làng xóm! Mẹ tôi vốn đã vất vả, khó khăn khi một mình nuôi anh, chị tôi thì sau khi sinh tôi còn khó khăn, vất vả gấp nhiều lần.
                                       Hình tôi lúc một tuổi :        
                         
...Sau khi ba tôi đi B, mẹ tôi đã "khám phá" ra những bí mật mà trước đó ba tôi và những người bạn của ba tôi...đã không cho mẹ tôi biết, đó là trước khi tập kết ra Bắc ba tôi đã có vợ, 2 con. Có lẽ mẹ tôi đã sốc trước thông tin này (là tôi hình dung ra như thế). Còn thực tế mẹ tôi đã nghĩ gì lúc đó thì tôi hoàn toàn không nghe mẹ tôi nói lại một lần nào cả . (Tôi không hiểu tại sao một người phụ nữ có chút nhan sắc như mẹ tôi lại có một cuộc đời truân chuyên như thế và tôi cũng không hiểu vì sao ông Thầy đồ nho bạn của ông ngoại tôi lại nhìn đúng ra như thế khi bà mới chỉ là một cô bé con?)
…Những điều không vui đó mẹ tôi đã nén lại vào lòng để nuôi dạy 3 anh, em tôi trưởng thành. Riêng tôi vẫn được hưởng mọi chế độ, chính sách của một người con có cha đi B!Tôi cứ thế lớn lên như bao đứa trẻ khác ở một vùng quê miền trung nghèo nhưng hiếu học đã thành danh…
...Những năm chiến tranh ác liệt ở miền bắc (1965- 1968 rồi năm 1972), quê ngoại tôi hứng đầy bom đạn vì là cửa ngõ vào nam, ra bắc. Mẹ tôi làm ở trạm y tế nên công việc cứu thương ở trận địa pháo và tiếp nhận thương binh từ miền Nam ra ngày cũng như đêm không lúc nào ngơi nghỉ. Mẹ tôi lăn xả vào công việc và hy vọng ngày thống nhất đất nước Ba tôi sẽ trở lại miền bắc để đoàn tụ với mẹ con tôi.
   ...Năm 1973, Ba tôi là cán bộ quân y làm việc tại Ban liên hiệp 4 bên, nên thông qua những cán bộ miền Bắc đã gửi quà ra cho tôi trong đó có chiếc bút máy hiệu Pilot mà tôi rất thích. Tôi không thể nào quên ngày nhận quà của Ba tôi từ Sài Gòn gửi ra, ngày đó đối với tôi là một ngày đặc biệt, về tinh thần nó quý giá vô cùng ! 
 Hai mẹ con tôi , khi tôi khoảng 5 tuổi:
                                                       
                                              
Hai mẹ con tôi và chị họ, khi tôi 10 tuổi:                    
Ba tôi năm 1973 tại chiến khu Lộc Ninh:


... Tôi lớn lên và luôn mong ngóng có ngày được gặp ba tôi. Tháng 4/1975, đất nước thống nhất, tôi 14 tuổi, đang hoc cấp 2, bạn bè tôi có người thân đi bộ đội dù xa hay gần thì sau cái mốc tháng 4 lịch sử ấy nếu còn đều lần lượt trở về (trong đó có anh tôi). Mẹ, con tôi thì chỉ nhận được những lá thư của ba tôi gởi từ miền nam ra... Tôi vào năm học mới, nhưng nhiều khi ngồi học mà cứ tự vẽ ra một viễn cảnh là sẽ có một chú bộ đội, vai mang ba lô vào lớp tìm tôi và không ai khác đó là ba tôi. Nhưng thực tế thì chỉ có thư và những lời hứa hẹn là ba tôi sẽ trở ra miền bắc để rước mẹ con tôi về thăm quê nội ! Tôi vẫn luôn ngóng chờ ngày ấy...
                                                Ba tôi vào năm 1980:   

Và tôi 1984:

Thực tế thì sau giải phóng, ba tôi đã đoàn tụ với người vợ miền nam và 2 con của ông có trước ngày tập kết ra bắc, hẳn ông đã không thể mở lời với người vợ miền nam sự có mặt của mẹ con tôi,  bởi người vợ miền nam của ông vẫn nuôi 2 con khôn lớn và chờ ngày đoàn tụ ... Sau này, ba tôi viết cho tôi những dòng gọi là thay lời muốn nói: Con hãy hiểu và thông cảm cho ba...!
 Bên cạnh đó thì ông C, người chồng trước của mẹ tôi đã tìm cách liên lạc được với 2 con của ông (là anh và chị của tôi). Năm 1977, ông C ra HT để thăm lại mẹ tôi  2 con của ông nhưng mẹ tôi đã tránh mặt... Tôi thấy thương ông C vì ông đã vất vả đường xa ra thăm nhưng mẹ tôi lại như thế. Sau này, có lần ông C ghé SG thăm tôi (thời gian này mẹ tôi đang ở cùng tôi) và bà cũng đã lạnh lùng bỏ sang nhà hàng xóm... Kể từ ngày ông C  mẹ tôi chia tay (năm 1951) thì mẹ tôi đã không một lời nào nói chuyện với ông C nữa. Những giây phút mẹ tôi hấp hối trên giường bệnh, ông C đã từ ĐN ra HT, để mẹ tôi thanh than những phút giây cuối đời, mọi người trong gia đình không để  mẹ tôi thấy mặt ông C! Trong đám tang mẹ tôi, dù không còn danh nghĩa là chồng, nhưng ông C vẫn đội khăn để tang cho mẹ tôi (như người xưa vẫn nóikhông còn tình nhưng còn nghĩa)

(Ông C đứng thứ 2 tính từ phải qua): 


...Trở lại chuyện của ba tôi, ông không dám nói thật với người vợ miền nam những gì đã …xảy ra trong 7 năm ông ở miền bắc! Do đó ông không có một lý do nào để rời khỏi gia đình để trở ra bắc gặp mẹ con tôi, cũng như không thể nào nhận thư của mẹ con tôi gửi vào. Chúng tôi mất liên lạc vào giữa thời bình, dĩ nhiên là ba tôi biết mẹ con tôi đang ở đâu, còn chúng tôi thì khong! mẹ tôi đã viết rất nhiều thư về địa chỉ của ba tôi ở quê nhưng không có hồi âm...!

...Năm 1979, tôi 18 tuổi tốt nghiệp cấp 3, thi rồi học Luật ở Bình Triệu, Thủ Đức! do không biết ba tôi ở SG, nên tôi cứ tìm gặp những chị học cùng quê ở TG để nhờ tìm giúp ba tôi. Tôi đã không hiểu một điều rằng, ba tôi không muốn gặp mẹ, con tôi để bảo toàn hạnh phúc của gia đình hiện tại, chứ đâu phải là giữa chúng tôi mất liên lạc để phải đi tìm, rõ ràng ba tôi biết tôi và mẹ tôi đang ở đâu !
… Quả đất xoay tròn, như trên tôi đã kể thì ba tôi làm nghề y trong quân đội (quân y), có việc phải đến Sở y tế :



..Còn dì ruột của tôi là Dược sĩ, năm 1980 dì, chú tôi chuyển công tác từ NH vào SG nên cũng đến Sở y tế để làm thủ tục. Ba tôi đến Sở y tế trước và đứng ở lan can lầu 1 nhìn xuống đường, còn dì, chú tôi ở ngoài đường đi vào và theo quán tính đã ngước mặt lên nhìn và thấy ba tôi đứng ở trên đó! Một cuộc gặp mặt đầy bất ngờ, không hẹn trước. Tôi cũng không thể lý giải được tại sao lại có sự hy hữu như vậy và cái phần trăm ( %) cho sự gặp mặt kiểu đó cũng thật sự rất nhỏ, vậy mà nó đã xảy ra. Dì, chú tôi cho ba tôi biết là tôi đang học ở Bình Triệu- Thủ Đức! Cuộc gặp mặt của cha, con tôi hồi ấy cả trường tôi (2 khóa học) hình như ai cũng biết vì đó là một sự kiện đặc biệt ngoài giảng đường và vì một sự nhần lẫn khi gọi tên người xuống gặp ba tôi lại không phải là ...tôi vì khóa trên có một chị trùng họ, tên với tôi (chỉ khác tôi có them chữ lót)


Tôi và chị bạn ở sân trường Cán bộ Tòa án  (Bình Triệu- Thủ Đức) năm 1980 :

  (..còn tiếp)