Trang

Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

HẠNH PHÚC LÀ GÌ ?

Hạnh phúc là gì? một câu hỏi thuộc loại kinh điển (hiểu  đơn giản là xưa như trái đất)! ai sống thì cũng mưu cầu hạnh phúc (lớn, nhỏ gì cũng được), cái này nói ( viết) theo kiểu vĩ mô (hơi cao siêu tí).  Hạnh phúc là gì? thế nào là hạnh phúc thì mỗi người cảm nhận một kiểu. (người xưa hay nay cũng vậy, khi gặp khó khăn có ai đó giúp đỡ thì nói : buồn ngủ mà gặp chiếu manh, thì hiểu như vậy là hạnh phúc)! Túm lại đây là một câu hỏi dễ mà khó, nên ai hiểu sao cũng được, tùy vào tâm trang, cảm nhận của mỗi người để biết thế nào, cái gì làm (đem lại) hạnh phúc! Với người giàu, tiền chưa hẳn là hạnh phúc và ngước lại! còn đa phần người già ai cũng nghĩ sức khỏe sẽ đem lại hạnh phúc (điều này theo mình thì như chân lý vậy). Luận về câu hỏi này chắc phải vài trang giấy A4 cũng chưa xong vì là một đề tài mở ...mông lung không có hồi kết!

*  Sam đã bước sang tuổi thứ 4 được 4 tháng, vậy mà vẫn nhõng nhẽo như em bé! Đi học vẫn khóc nhè và 2 mẹ con sáng nào cũng mỗi người một góc xe ta xi vì không cùng chính kiến! Người đòi đi nhà bà ngoại, người thì kêu chú taxi đi thẳng tới trường, vậy là lại cái màn con khóc lóc, vật vã,, mẹ thì nghiến răng, trợn mắt (nói quá lên tí) chứ không dám đánh vì sợ bị quay phim quăng lên mạng với cái tít  là mẹ ruột bạo hành con! (mẹ ghẻ là chuyện nhỏ)! Mình mong mỏi sự trưởng thành của Sam như con nhà người ta : sáng dậy tự đánh răng, rửa mặt, chọn quần áo vui vẻ chào ba, mẹ đi học, chiều về biết chào ông, bà và tự nguyện...đi tắm! chỉ thế thôi thì đời mẹ Sam cũng đã tươi không cần tưới (đó là hạnh phúc), chứ chẳng mong gì cao siêu hơn (kiểu như chưa đi học mà đã biết đọc chữ )!
* Nói triết học tí là cái gì cũng có 2 mặt (của một vấn đề) là Sam không thích đi học, không thích tắm thì Sam khóc. Còn nếu cho Sam ở nhà với bà ngoại, thỏa mãn yêu cầu mỗi ngày một loại xe đồ chơi mới, để cho Sam ở dơ không bắt tắm thì Sam đáng yêu lắm..! Sam chơi xe, xem phim đội chó cứu hộ và Sam tự sáng tác bài hát để vừa chơi vừa hát !!! ( kiểu như bà hỏi Sam có uống soda không thì Sam sẽ sáng tác ra bài: Soda, soda, soda.. rồi hát lên bổng, xuống trầm rất điệu nghệ) những lúc như vậy thì nhìn mặt Sam rất phấn khích và hạnh phúc với Sam đơn giản chỉ vậy thôi!

* Với mình, những lúc Sam cười và cả khi Sam khóc (dù chất lượng cuộc sống của mình có giảm đi tí chút những khi Sam nằm vạ, khóc lóc ỉ ôi ), khi Sam miệng đầy kem mà cứ "dí" theo bà đòi hôn, cố tình cho kem dính vào mặt bà rồi Sam cười nắc nẻ thì đó là hạnh phúc.  
Những lúc mình đứng (hàng giờ) ngắm hoa tự trồng, đọc sách, xem phim , ăn ngon miệng, ngủ đẫy giấc và được lắng nghe nhịp đập của cuộc sống ngoài kia (tiếng chim hót, tiếng tàu, thuyền chạy trên sông, tiếng trẻ con nô đùa) là hạnh phúc. Ở tuổi mình khi không còn phải lo gánh nặng của cơm, áo, gạo tiền, thì sự thảnh thơi, thanh thản  để cảm nhận cuộc sống  là hạnh phúc!
 Nhiều người bạn của mình, khi nghỉ hưu còn đam mê công việc nên không có thời gian để nghỉ ngơi, mình hay chọc những người bạn này là hưu nai (tức là nghỉ hưu vẫn phải nai lưng ra làm), còn như mình là hưu trí ( nghỉ hưu chỉ giải trí) nhưng dĩ nhiên là túi bạn mình thì rủng rình...xiền! (còn mình thì ít hơn) hi hi! cái gì cũng có giá của nó - người ta bảo vậy, nên chưa biết ai  hạnh phúc hơn ai. Bởi vậy mới nói mỗi lứa tuổi, mỗi con người cảm nhận hạnh phúc khác nhau! 
P/s: Trong mấy thứ hưu nói trên thì còn có thêm hưu quạnh nữa (tức là nghỉ hưu mà không có việc làm thêm, không có niềm vui với con cháu, vào ra lủi thủi thì rõ là hưu quạnh chứ còn gì ) hi hi! (ai chế ra cũng có lý ghê)

 Hạnh phúc của mình đây chứ đâu:
Ngắm Sam cười:




Cùng mẹ con Sam đi ăn sáng gần nhà:

 Sáng 2 bà cháu ra sông chơi:

 Sam phụ bà tưới cây:



Sam chơi, hát hò chán chê rồi lăn ra ngủ bên bên đống đồ chơi,  thế này là hạnh phúc: