Trang

Thứ Năm, 10 tháng 11, 2011

CÂY DUYÊN


    Năm 2006, nhà mình chuyển về nhà mới, xa trung tâm SG tí nhưng rộng rãi, thoáng mát hơn vì gần sông! Năm đó con gái tròn 20!

   Để cổng nhà có cây xanh và  tặng con gái  nhân ngày sinh nhật lần thứ 20, nên lão í nhà mình trồng một cây bông giấy màu hồng trước cổng!
                             Hình này là sau nhiều năm, cắt trụi nó ra lại:
                                                       
   Khi mới trồng, hàng ngày cả vợ, cả chồng, con cứ ra nhìn xem cây thế nào, rồi hàng tháng xem cây cao lên được bi nhiêu và áng chừng mấy năm thì cây cao lên bằng cửa rào, bò lan ra xung quanh được.
   Khi làm nhà, thợ có làm cho cái giàn để treo hoa lan hay trồng cây hoa thiên lý  (vì mình thích thế). Tết năm đó cây bông giấy còn bé tẹo nên lão í nhà mình mua về 20 giò lan treo lên giàn.( tốn bộn tiền đấy bà con ạ).
  Nhưng đến tết, lan cũng chỉ được vài giò có bông, còn thì ra tết với cái nắng của SG, mà lan là giống quý phái thích bóng râm và phải chăm sóc kỹ nên  lão í kêu bạn có nhà vườn, cho xách về hết. (nói với mình là nhờ bạn chăm hộ). lão í mua mấy cây cỏ về treo tạm lên giàn còn sân thì trồng cây trà hoa nữ, cây ngũ gia bì, cây hoa mai, cây đinh lăng..
   Cây bông giấy từ từ lớn, 3 năm sau mới leo lên được cổng rào. càng mùa nắng càng ra bông đỏ thắm, ai đi qua cũng khen nhà có bụi bông giấy đẹp quá!
   Chị bạn xuống chơi khen cây bông giấy đẹp rồi nói: nhà có con gái cây bông giấy là cây duyên của con đấy, càng nhiều bông con càng nhiều duyên ! (mình chẳng biết đúng hay sai)!
   Nhưng cây càng lớn càng tỏa cành, nhiều bông nhưng  cứ một tháng thì lão í phải bắc thang tỉa cành, chứ không là nó vươn sang nhà hàng xóm ! (phiền).
  Những năm đầu lão í còn hăm hở leo thang cắt cành! Hai năm nay lão í lười, bảo để cây này ra nhiều cành quá, cắt thấp xuống hay chặt bỏ trồng cây khác! Mình và con gái phản đối ! lão í đành chịu thua!
  Con gái đi học xa, lão í tưởng mình ok cho lão í chặt cây thấp xuống ngang người, nhưng mình bảo cây hoa duyên của con, ai mà chặt đi, khi nào con lấy chồng, tính sau!
  Vậy là cây bông giấy vẫn hồng tươi trước cửa, ai đi qua cũng khen đẹp ! Mình cười tươi, bảo cây duyên của con gái tui đó !
 Hôm chủ nhật, lão í lại lịch kịch vác thang ra cắt cành, nhưng không thấy đề cập gì đến chuyện chặt hay cắt hạ cây bông xuống thấp nữa, chắc là lão í nhìn cũng thấy đẹp. ( vẻ đẹp của cây bông giấy là đẹp rạng ngời mà không chói lóa).
   Hình úp ở trang blog cũ đã mất hết nay là năm 2023 mình còn vài tấm minh họa: