Trang

Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2018

NHẬT KÝ... !


...Ngày 06/8/2018 (thứ 2) : Vậy là Ba mình nằm viện  đã 2 tháng, hôm mùng 02/8 BS nói sức khỏe ông ổn định nên tuần sau cho ông ra viện...
Cậu giúp việc của ông ở quê lên hôm qua, cậu ấy nhìn rất mệt mỏi vì mất ngủ, cậu ấy chỉ định về vài ngày làm thôi nôi cho con rồi lên nhưng bà ngoại cậu ấy mất nên phải ở lại lo đám tang, nghe tin ba mình phải ra viện cậu ấy lên SG ngay nên chưa kịp nghỉ ngơi gì cả! Mấy hôm vắng cậu ấy nhìn ông có vẻ buồn, có lẽ là ông nhớ cậu ấy mà không nói ra, theo cô gv mới kể thì ông ít ngủ và chỉ ngủ ngồi (chắc nằm khó thở), mỗi lần mình hay bất cứ ai vào thăm ông đều kêu nhấc gối, trở gối, nhấc chân, trở chân cho ông liền liền, vừa trở gối cho ông xong, mình vừa quay lưng là ông lại kêu tiếp, tóm lại ông không cho bất cứ ai (dù người lạ) ngồi yên, có lẽ do nằm một chỗ lâu ngày, chân bị gãy đau nên ông bứt rứt, khó chịu. Mình muốn nói chuyện với cháu gv một lúc cũng không được vì ông cứ gọi liên tục, mình nói: Ba cho con nói chuyện công việc với cháu ấy 1 tí rồi con lật gối sau, ông bảo cứ lật gối cho ông xong rồi nói chuyện, mình nói Ba niệm Phật 10 lần thì con hoặc cháu gv sẽ lật gối, ông niệm được đến 5 là kêu đủ 10 lần rồi! ahu!hu. Ông như vậy mình biết các cháu giúp việc rất mệt mỏi, nhưng ông không cần biết tới điều đó. Cô giúp việc mới (làm thế cậu gv kia 1 tuần) theo mình biết thì khi không có người nhà vào thăm ông, cô ấy sẽ ra ngoài ngồi vì ở trong phòng không thể nào yên một phút giây nào cả. Mình đã mang thuốc an thần vào cho ông uống mà không xi nhê vì anh ba mình nói ở nhà ông uống thuốc an thần liều cao hơn! haizzzza!
...Hồi ông mới vào viện thì có ngày mình lên viện 2 lần, rồi sau ngày 1 lần, khi ông ổn định thì 2 ngày lên 1 lần, sau đó tuần 2 lần (thứ 5 và chủ nhật), còn các ngày khác thì anh, chị và các cháu vào. Mình vào viện chủ yếu là tiếp tế thức ăn, trái cây và đủ thứ linh tinh khác cũng như động viên tinh thần các cháu gv, còn ông thì đã có BS, y tá chăm sóc tận tình
...Hôm nay mình được ủy quyền của gia đình lên gặp BS xin cho ông tiếp tục nằm viện vì sợ ông về nhà rồi lại phải vào viện tiếp mà chân ông gãy việc đưa ông di chuyển rất khó khăn. (cậu giúp việc chỉ chăm ông ở BV chứ không chịu theo ông về nhà- những người gv nói chung họ không thích theo người bệnh về nhà vì ở BV họ tự do hơn...). Nghe mình trình bày đủ các lý do...BS đồng ý cho xuất viện tại chỗ! (làm thủ tục ra viện rồi nhập trở lại luôn). Ông thì chẳng còn quan tâm đến những gì đang xảy ra xung quanh, con, cháu muốn làm gì thì làm...... Dạo này sức khỏe ông tạm ổn nhưng vào  thăm nhìn hơi sốc bởi ông bị buộc dây cả tay, chân cố định vào giường vì ông  "quậy" cứ lấy tay giật dây, kim  truyền nước!

...15 giờ ngày 03/9/2018: Trời xám xịt, âm u muốn mưa, con trai mình chở mình bằng xe máy, mình ôm theo cái nồi làm tỏi đen mới mua để tặng ...từ mẫu! (vì người ấy thích)
Ghé nhà chị Hai trước để bàn về chuyện tiền công trả cho cậu giúp việc vì chị Hai không đồng ý để một mình mình trả khoản này (một tháng lương của người gv gấp vài lần lương hưu của người bình thường và hơn lương hưu của mình vài triệu) mà muốn mấy chị em cùng chung tay, góp sức. Như vậy sang tháng 9 thì mình và chị hai trả 2 tuần đầu tháng, còn 2 tuần cuối tháng sẽ do anh Ba trả (vì a3 quản lý tài chính của Ba), mình kiêm thêm công tác ngoại giao để mong Ba được chăm sóc tốt nhất về sức khỏe! Sau đó 2 mẹ con đi thăm Má, nói với  vc anh Ba việc thay đổi cách trả tiền lương cho gv. 

...06 giờ ngày 13/9/2018 (thứ 5): Mình vào viện thì thấy Ba đã bớt "quậy", không bị buộc tay, chân nữa và ông tự ngồi dậy được ở trên giường, hôm trước đưa tiền để cậu gv kêu thợ lên hớt tóc cho 2 ông cháu nên hôm nay nhìn cả 2 đều "đẹp trai" ra, anh y tá vào chích thuốc ghẹo là : Cậu trai trẻ nuôi chàng trai già !

...Ngày 16/9/2018 (chủ nhật): Buổi sáng ở nhà mình kêu thợ lợp mái chống dột trên sân thượng. Cậu gv gọi báo là nhà dưới quê bị gió giật sập nên sáng mai (17/9) xin về quê 1 tuần để dựng lại nhà, cậu ấy sẽ nhờ người chăm ông thế. 
Trời mưa suốt nên đến 17 giờ con trai mới chở mình lên BV, ôm theo cái nồi cơm điện còn mới (con gái cho mình nhưng do nồi to quá, nhà mình ít người nấu nồi bé xíu),cùng một mớ đồ chơi, cặp sách của ku Sam lên cho cậu gv mang về quê. Hai mẹ con mình lên tới thì gần 18 giờ, Ba đã ngủ nên không cho ông ăn bánh trung thu được, dặn cậu gv mai ai trông ông thì nhớ cho ông ăn để ông biết đang là mùa trung thu!

...6 giờ 20 phút sáng 20/9...(thứ 5): Mình vào viện thăm Ba, mang quà trung thu (...) biếu...từ mẫu! Cho cô gv ít tiền mua trái cây. Hôm qua thứ 4, vợ chồng anh Ba lên thanh toán viện phí vì ông xuất viện tại chỗ lần thứ 2! (chỉ làm thủ tục ra viện, rồi nhập lại trên giấy tờ).

...6 giờ  sáng ngày 23/9 (chủ nhật): Mình vào BV thăm Ba, hỏi ba ở BV lâu thì có nhớ ai không, ông nói :"có ai đâu mà nhớ", mình hỏi sao kỳ vậy ? Ba có vợ, con cháu, chắt mà ba nói không có ai là sao,  câu hỏi khó trả lời nên ông im lặng! mình hỏi tiếp: "Sao Ba không nói chuyện gì với con?", ông lại nói: "có chuyện gì đâu mà nói"(Ba ơi là Ba! có nhớ quên gì thì cũng nói với con vài câu để con còn có động lực mỗi lần lên BV tay xách, nách mang đồ đạc đùm đề "tiếp tế" cho cháu gv chăm ba chứ!).

...Ngày 27/9/2018 (thứ 5): Sáng nay lẽ ra mình lên BV thăm Ba nhưng người hơi khó chịu, nghĩ thôi để sáng mai hoặc chủ nhật thăm Ba luôn vì từ nhà lên BV khá xa mà Ba thì sức khỏe đã ổn định, lên ông cũng không vui hơn tí nào nên thực sự nhiều khi mình nói với các cháu gv là cô lên BV là để động viên tinh thần các cháu, chứ ông thì lúc nào cũng thờ ơ (chỉ có 1 lần khi ông thức dậy sớm, thấy mình đang đứng bên giường nhìn thì ông hỏi: sao vào sớm thế! và một lần khác ông hỏi: C.A đâu ? (C.A là tên chồng mình) đã nghỉ hưu chưa?)! 
15 giờ...điện thoại kêu, là cháu gv ở dưới quê gọi (cậu ấy định về 1 tuần nhưng con nhỏ bị sốt phải nằm viện nên về lâu hơn dự kiến), cậu ấy nói: cô ơi cô lên BV đi chứ ông phải cấp cứu, mình nói cậu ấy gọi ngay cho anh 3 (vì nhà anh ba gần BV hơn mình), xong cậu ấy lại gọi lại lần nữa : "cô ơi cô lên liền đi chứ ông đang hấp hối", mình vội phóng xe đi, giờ này đường vắng, chạy xe nhanh hơn bình thường, nhưng cũng phải hơn 30 phút sau mình mới có mặt ở BV ! Đến nơi thì BS, y tá đang vây quanh giường, máy móc, dây nhợ giăng đầy người ông! Anh chị Ba và cháu P đang ở đó, mọi người cho mình hay là ông đã qua cơn nguy kịch! Mình tìm gặp BS điều trị cho ông hỏi thăm tình hình thì được biết bệnh ông diễn tiến quá nhanh, may mà hồi sức, cấp cứu kịp, giờ phải thở máy! Hỏi cháu gv thì nghe kể: Buổi sáng ông khỏe, ăn, ngủ bình thường, hơn 14 giờ cháu gv vào nhà tắm để gội đầu, ở ngoài ông bị cơn đột quỵ, ngồi gục trên giường, may có một cô gv phòng bên cạnh ghé ngang thấy vậy nên đã vừa kêu cấp cứu vừa dùng 2 tay nhấn vào ngực hô hấp cho ông và ông đã được cấp cứu kịp thời, qua cơn nguy kịch...! Mình làm các thủ tục cần làm...rồi gọi báo cho chị Hai, nói ông hôn mê nhưng đã qua cơn nguy kịch (không dám báo khi đang cấp cứu vì sợ chị luống cuống mà đường thì giờ cao điểm kẹt cứng)! Sau đó tình hình sức khỏe của ông tạm ổn, cháu gv dưới quê thấy tình hình ông như vậy nên vội từ quê lên SG ngay trong đêm! Do phải trông chừng các chỉ số ở máy gắn lên người ông nên 3 ngày đầu mình (tự ý) thuê thêm 1 người gv nữa là 2 người chăm ông.
 Vậy là kể từ chiều 27/9/2018 Ba mình phải thở máy, hôm sau vào thì ông tỉnh hơn, mắt đưa qua lại, kêu có vẻ biết! Mỗi ngày ông ăn bằng ống xông (bơm trực tiếp vào bao tử) 3 cữ súp và 6 cữ sữa! Nước biển các loại thì truyền liên tục! Tay ông sưng phù do giữ nước! Thời gian này vào thăm ông chỉ nhìn ông vậy thôi, ông không còn giao tiếp được như trước! Chỉ ước có phép màu cho ông tỉnh lại và ngồi dậy được như mọi hôm! Cái ống của máy thở làm ông khó chịu, mỗi lần cháu gv làm vệ sinh (hút đàm, chà răng miệng, lau rửa người, bôi kem chống hăm, loét...) khi chạm đến cái ống thở thì người ông co rúm lại !(ông đau hay khó chịu không biết được, nhìn ông như vậy, mình cứ nghĩ nếu là mình thì sẽ thế nào?haizzza)
...6 giờ sáng ngày 11/10/2018 (thứ 5): mình lên thăm Ba như mọi lần, đi sớm nên gặp triều cường dài cả km ngay đường bờ sông.Tháng này triều lên cao nhất trong năm (hôm nay 3/9 AL, cách đây 6 năm là ngày cưới con gái mình- triều cũng lên cao, trước nhà nước ngập phải lội bì bõm). Xe máy của mình gầm thấp, nước vào bô xe. mình phải chay nhanh vì chạy chậm là tắt máy, nếu phải đẩy xe thì chắc mình khóc tiếng nước ngoài mất!
  Lên tới bệnh viện kể chuyện gặp triều cường, cháu gv nói ở dưới quê nhà cháu cũng ngập, tối qua con trai cậu ấy 10 tuổi phụ mẹ tát nước, mệt quá nên gọi điện cho cha nói: cha ơi con tát hết nổi rồi !  (nghe thấy thương quá chừng) vậy nên mấy mẹ con phải gom đồ  sang nhà bà nội ở tạm một thời gian! 
 Mình đã mang cái đồng hồ của con trai (con trai mình mua rồi lại  chê là đeo vào nhìn như trẻ con) lên làm quà cho con trai cậu gv! Nhìn đẹp nên cậu ấy bảo để cậu ấy xài.
...13 giờ ngày 11/10/2018 - thứ 5 (tức ngày 03/9 AL): cô ruột của OX mình mất (bà thọ 99 tuổi), đến 22 cùng giờ ngày thì liệm, OX mình lên nhà bà ở quận Tân Bình sau khi xong việc là 24 giờ mới về tới nhà! 
... 6 giờ sáng thứ sáu, ngày 12/10: mình gọi xe Grab để OX lên nhà bà cô , gần 9 giờ thì con trai chở mình đi, con gái sẽ từ nhà cô ấy tới, cả nhà mình hẹn nhau 10 giờ vào viếng bà! Viếng bà xong, OX mình ở lại còn 3 mẹ con mình sang BV TN thăm Ba mình (2 nơi gần sát nhau)! Vì lúc 8 giờ sáng nay cháu gv gọi báo là BS cần gặp người nhà để ký giấy đặt nội khí quản cho ông, mình nói cháu gọi báo cho cậu Ba chứ mình không có quyền quyết định. Mình và chị hai đã trao đổi và cùng quan điểm là không nên làm! Khi mấy mẹ con mình vào viện thì anh ba đã ký giấy từ chối mở nội khí quản cho ba rồi. Ngồi một lúc thì mọi người ai về nhà đó.

...6 giờ sáng 14/10/2018 (chủ nhật): Mình chở OX lên nhà bà cô để 9 giờ dự lễ động quan và tiễn cô ra nhà hỏa táng Bình Hưng Hòa. Đưa OX mình tới nơi thì mình quay xe sang bệnh viện thăm Ba vì còn sớm, vào tới nơi thì cháu gv đang làm vệ sinh cho ông, ông vẫn nằm im lìm với máy thở trợ giúp, xung quanh vẫn các loại dây nhợ khác, mình thấy mắt ông mở và đảo qua lại khi nghe gọi! Ngồi một lúc mình trở lại nhà bà cô để tiễn bà đi một đoạn (chồng, con trai mình đưa bà tới nơi an nghỉ cuối cùng). 

...6 giờ sáng 17/10/2018 (thứ 4): lẽ ra mai thứ 5 mình mới lên Bv thăm ba, nhưng do con gái đổi ngày xuống nhà chơi nên hôm nay mình đi, Ba vẫn vậy, mắt vẫn có thể đảo qua lại khi BS gọi tên, BS nói với mình là sức khỏe ông ổn định rồi nếu mở nội khi quản thì ông thở tốt không cần máy nữa nhưng mình nói gia đình không muốn ông đau đớn thêm! Mình ngồi một lúc rồi về, vẫn như mọi hôm lại nói với cháu gv những lời gửi gắm việc chăm sóc ông, lần nào cháu cũng nói, cô yên tâm, con coi ông như ông ngoại của con! (rất thương cháu ấy vì cháu chăm ông chu đáo, ông vui khi có cháu, những hôm cháu về quê có việc, ông buồn thấy rõ, khi ông còn tỉnh thì cháu hay chọc ông cười, ép ông ăn đủ suất và chịu đựng ông khi ông "quậy" suốt đêm không được ngủ, nghe ông kể chuyện ngày xưa ông thế này thế kia...ai còn thiếu nợ ông chưa trả... ).

...Ngày 18/10/2018 (thứ 5): Hơn 8 giờ, con gái và cháu ngoại Kem xuống nhà chơi với ông bà, Kem dạo này biết nhiều và rất thèm ăn, mình chỉ muốn ngồi ôm Kem không phải làm gì cả, nhưng bà ngoại của Kem số không thanh nhàn, thư thái nên lúc nào cũng việc nọ xọ việc kia! thôi kệ, khỏe là tốt rồi!

(trích nhật ký  viết tay, hôm nào rảnh biên tiếp)

Ông vui khi biết mình chụp hình: (chụp xong là kêu đưa coi rồi gật đầu nói cũng được)


 Hai ông cháu:
Giơ tay chào :

Đây là cái đồng hồ mình mang cho con trai cậu gv, nhìn rất hầm hố:



Đám tang cô ruột của ông xã mình :(bà thọ 99 tuổi)

(con người ta có những năm gặp rất nhiều chuyện không vui- các cụ xưa bảo "họa vô đơn chí"- đúng thế thật)