Trang

Chủ Nhật, 20 tháng 8, 2017

ĂN QUÀ VẶT !

1/* Hồi nhà mình còn ở trung tâm SG, các con còn bé mê ăn quà vặt lắm, nhưng nhà ở tuốt trên lầu 2 lại chẳng có mặt tiền nhìn xuống đường nên không bao giờ mua được hàng ăn vặt gánh đi qua ngõ 88, phố lớn nên người ta cho thuê bán những mặt hàng lớn, ai thuê nhà bán hàng ăn cho bọn trẻ con (bột chiên, bò bía...) bao giờ. Để thỏa mãn nhu cầu ăn vặt thì năm thì mười họa OX mình chở mấy mẹ con xuống quận 7 thăm chừng nhà thì bọn trẻ con mới thỏa nỗi ước mong... ăn vặt! (đầu lối vào cư xá cả một dãy bán hàng ăn )
Tuy vậy, SG cũng có món rẻ mà ngon, ngồi ổn định ở một góc phố hay góc chợ Bến Thành, như bánh mì cô Xiêm, ngồi gần góc đường Nguyễn Trung Trực với đường Lê Lợi. Cũng bánh mì kẹp đủ thứ (thịt, pa tê, xá xíu, dưa leo, đồ chua..) nhưng đặc biệt có món nứơc mắm cay rưới lên trên thì không thể trộn lẫn với hàng bánh mì nào khác, giá thì dĩ nhiên là bình dân, từ 5 ngàn, lên 10 ngàn và giờ là 15 ngàn/ổ, ăn thịt nhiều hơn thì 20 ngàn đồng/ổ bánh mì thịt đủ thứ. Hồi đấy, cứ sáng cuối tuần là ku con được cử đi mua bánh mì theo nhu cầu của từng người trong nhà. (người thì ăn kẹp cái này không cái kia, người thì thêm đồ chua không hành...kiểu như thế). Trong nhà chỉ mỗi mình bố không ăn cay, còn 3 mẹ con thì ăn xong hít hà vì vừa ngon vừa cay!
Nhà mình về quận 7 đã trên 10 năm, nhưng cơ  quan mình gần nhà cũ nên những năm trước mình  vẫn ghé "mâm bánh mì" này, con gái thì đi làm ngang qua vẫn có thể giải thèm được, chỉ có cậu con trai đi học xa là mong ngóng ngày về để được ăn bánh mì cô Xiêm!
Cô ấy đây ạ: (hình mới chụp đầu tháng 8, hôm mình và con trai ghé về thăm nhà cũ)


                                                 
   


2/* Ngoài bánh mì cô Xiêm thì  mẹ con nhà mình còn mê một món ăn chơi cũng rất bình dân, tọa lạc ngay trong chợ Bến Thành là bánh bèo Huế. Cách đây cỡ 20 năm thì gánh hàng này cũng chỉ ngồi bệt cả chủ và khách ngay đầu cửa chợ (cửa Đông), vài năm gần đây thì lên đời hơn và họ chuyển xuống phía cửa Tây, lòng vòng trong chợ thôi. Món này do người Huế chính hiệu làm nên có hương vị đậm đà, đặc biệt hơn những gánh bánh bèo Huế khác mà mình đã từng ăn, giá thì trên cả hợp lý. Mấy chục năm trước là 4000 đồng/ bịch, mấy năm gần đây lên 13.000 đồng, bây giờ là 20 ngàn đồng một hộp/bịch. một bịch này người khỏe ăn cũng đã đủ đô, người nào yếu yếu thì ăn không hết! hi!hi. Riêng mình thì không thích bánh bèo mà mình ăn bánh bột lọc (bánh tôm), vì bột dẻo, tôm bùi, chả, nem Huế đậm đà, đặc biệt có kèm thêm bánh mì thái nhỏ chiên giòn ăn lạ miệng và  ngon. Nhưng theo mình thì bánh bèo Huế có lẽ ngon do nước mắm gia truyền của mỗi nhà họ pha theo cách riêng. Trước thì ai mua đến đâu chủ quán làm đến đó, sau này nổi tiếng ngon, rẻ bán đắt hàng nên họ phải vô bao, vô hộp sẵn, có khách mua vài chục bịch là chuyện thường. 
Sạp bánh bèo chợ Bến Thành  đây ạ! Giờ mình ít lên SG, nhưng khi nào thèm bánh Huế là mình lại nhờ con gái ghé mua để giải  cơn thèm ...bánh Huế: 


3/* Về quận 7, mình lại mò ra được món ăn bình dân khác đó là khoai mì hấp nước dừa, bánh khoai mì nướng và bánh bò. Mấy món này bán ngay trong chợ cư xá nhưng là của chị chủ hàng ở tuốt trên Hốc Môn chở xuống bán, do chính tay nhà chỉ làm. (nói vậy là vì nhiều người đi bán là họ lấy hàng từ một nơi khác). Chị Tư chỉ bán mỗi thứ một ít mà toàn đồ rẫy nhà trồng được (dưa mắm thì làm từ dưa leo, thêm vài trái bầu, ít dưa leo, đậu que, đậu bắp, cải - túm lại, rẫy nhà có món gì thì chị đem xuống bán món đó). Hàng của chị Tư ngon hơn những hàng khác và giá bán thì dĩ nhiên là cũng đắt hơn. Mấy năm trước còn khỏe thì ngày nào chị Tư cũng xuống bán, giờ thì chị ấy than yếu rồi, mỗi tuần chỉ xuống bán thứ 7 và chủ nhật thôi. Mình hỏi chị là không có ai nối nghiệp chị mang hàng xuống bán sao? chị nói kiếm vài trăm mỗi ngày (cả vốn cả lời) mà đường xa quá nên con cái chả ai đi, chị thì yếu rồi nhưng không đi thì nhớ ...chợ nên ráng đi cho vui: 




4/*Nói chuyện ăn rồi giờ đến chuyện...chơi! hi!hi Tuần trước, con trai chở mẹ đi SG giải quyết công việc, tiện thể mình đi làm mấy cái kính lão đeo chơi, để mỗi nơi một cái, tiện đâu có xài đó chứ giờ không có kính là coi như mù chữ. OX mình bây giờ đang quay về thời trẻ con, hễ mình có cái gì thì OX mình cũng muốn có cái đó, mình có 3 cái kính thì OX cũng phải có 3 cái nên chưa có ai như mình, đi làm nửa chục kính một lần. Giờ thì tha hồ ...xóa mù nhá! há há: