Trang

Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

HẬU 20-11 !

* Trẻ con, nhất là bé gái thường mơ ước lớn lên được làm cô (thầy) giáo! Riêng mình không hiểu tại sao hồi nhỏ và cả sau này chưa khi nào mơ ước làm cô giáo ( có lẽ vì mình không tự tin về cả tài lẫn... sắc của mình, hi !hi), bởi trong mắt trẻ thơ của mình đã là cô giáo thì phải đẹp và giỏi (hát hay, múa giỏi).Thời buổi bây giờ tụi trẻ con (và cả người lớn) vô Google tìm cái gì cũng biết, nếu mình làm cô giáo, học trò nó hỏi (cắc cớ) mà mình lại trả lời kiểu: tại sao, cô chẳng hiểu tại sao thì tụi nhỏ cười! Sợ mông lung kiểu đó nên mình chỉ làm học trò, dù nhiều khi tuổi mình hơn cả tuổi cô (mình đi học Anh văn khi đã già ...)  hi!hi! Túm lại là ước mơ của mình bé nhỏ lắm! (kiểu như học đâu đậu đấy là đã ok lắm rồi).
                                      


* Hôm rồi, ngày 20-11,mình đã nhắn tin chúc mừng bạn bè làm giáo viên và gọi điện chúc sức khỏe Thầy giáo chủ nhiệm cấp 3 và cô giáo dạy mình ở cấp 2. Nhận được điện thoại của học trò cũ Thầy, Cô vui lắm. 
Cô giáo hồi cấp 2 (vừa là cô giáo lại vừa có họ với mẹ mình) thì đã hơn bốn mươi năm mình chưa gặp lại vì sau 30-4-1975 cô theo chồng về Huế. Hôm rồi về quê mình mới xin được số điện thoại của cô, khi nghe mình giới thiệu tên và nhắc lại những kỷ niệm cũ (cô hay nựng con là : em đẹp em xinh như quả táo đầu cành ...) thì cả hai cô, trò cùng cười (lớn) . Khi mình chào để kết thúc cuộc gọi, cô mong có ngày gặp lại trò để: được ôm em vào lòng, cắn một cái thật đau và muốn nghe em nói giọng quê mình! (chả là mình xa quê đã lâu, tuổi trẻ, vì công việc giao tiếp với nhiều vùng miền nên mình đã không còn giữ được âm điệu quê nhà). Nghe cô nói mà lòng bỗng rưng rưng ...

* Sau khi gọi điện và gửi quà chúc mừng Thầy chủ nhiệm thì mình nhận được mấy câu thơ Thầy  tặng:    
      
         "Bốn mươi năm ra trường đại học
        chỉ làm Thầy một khóa cấp 3
        Hôm nay tuy đã về già
      vẫn vui trò cũ tặng hoa và...quà ...!" 

Thầy là chủ nhiệm (lớp 8- và nửa nửa khóa năm lớp 9 ) của mình Thây dạy ngoại ngữ ! Sau đó chiến tranh biên giới nên Thầy tái ngũ (trước đó Thầy đã tham gia quân đội), đợt này lớp mình có mấy bạn đang học dang dở cũng nhập ngũ và 2 bạn đã hy sinh.
... Năm 2009 lớp họp mặt sau 30 năm ngày ra trường thì mình mới gặp lại thầy! 

Đây là  hình Thầy trước khi về dạy học ở quê mình:  



Thầy và gia đình hiện nay:



 Thầy và các cháu nội:

*Còn đây là hình bạn học cùng lớp, cậu ấy nhập ngũ khi đang học dở lớp 9 (nay là lớp 11) và khoảng năm 1985  bạn đã hy sinh (mình có viết bài về bạn ở mục Riêng, tựa đề: Chuyện cũ ) 



...Mình vừa mở nghe bài hát: Trường cũ tình xưa ( ...Thầy đó, trường đây bạn cũ đâu rồi , bâng khuâng đợi chờ người sao chẳng đến, hỏi lá hỏi hoa chỉ thấy im lìm ...bao nhiêu kỷ niệm hoa bướm ngày xưa, vang trong nỗi niềm nhung nhớ, có ai đi thương về trường xưa  ...)! haizzz! nghe buồn man mác !