Trang

Thứ Tư, 25 tháng 1, 2012

NHẬT KÝ TẾT NHÂM THÌN (2012)

 ...     */Mùng 2 tết :
                                               

+ ...Hôm qua khách về là 15 giờ, mình dọn dẹp xong quay lại nhìn thấy đống chén, đĩa dơ mà "đơ như cây cơ" luôn! hi hi! tắm xong là nói chuyện với con gái ở UK qua mạng, tới tối cũng chưa có hứng để "giải quyết" hậu quả. Lau qua nhà cửa là đã 21 giờ tối, mệt quá ngủ luôn đến 7 giờ sáng nay mới dậy!
  Dọn dẹp nhà cửa,giải quyết xong đống chén đĩa rồi ra tưới cây chứ hôm qua nắng, cả nhà bận không ai tưới, héo hết.
 Vợ chồng cô em họ ở GV gọi điện báo sẽ ghé chúc  tết và điệp khúc tết lại bắt đầu: Mình hối 2 bố con ku đi chúc tết bà dì để về kịp tiếp  khách, còn mình vội lao vào bếp với điệp khúc nấu, nướng, trộn, xào..bày biện lên mâm lên chén..cứ chạy tới chạy lui nhìn cũng đủ no rồi, nào là : kiệu ăn với trứng bắc thảo (gỡ mấy cái trứng này phải từ tốn chứ không là hỏng việc) mình hối làm nhanh tay, ku con bảo mẹ "muốn nhanh là phải từ từ", ( hi hi, chuẩn không cần chỉnh, làm gì vội mà nhanh thế nào cũng phải làm lại hay hỏng việc nên muốn nhanh là phải từ từ, nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng lại hợp lí).Tiếp theo là món bánh chưng ăn với dưa món, dưa hành- và thịt bò ngâm mắm; rồi món gà bóp gỏi; gà luộc ;chả giò- nem; chạo tôm- chạo ốc; canh miến+măng lưỡi lợn (cái món măng lưỡi lợn này phải ngâm nước, xả nước cả tuần trước và luộc tới luộc lui mà vẫn chưa mềm hẳn, có năm không biết nên mình luộc có vài lần thôi, nấu lên nó dai nhách chả ra làm sao); thêm món canh nghêu nấu mẻ, cà chua và lá thì là  ăn với cơm trắng (món này lạ miệng nên dễ ăn).
        Quả dưa hấu đầu năm mình xẻ ra đãi khách nhìn cũng tươi tắn lắm ( hi hi) hy vọng là đỏ cả năm bà con ạ !
              
          + Nhận quà: Hôm gần tết, cháu gái biết dì thích màu tím nên tặng một bức tranh tím rịm, với hai dòng thơ câu nào cũng tím luôn. Cảm ơn cháu T  iu quý đã biết ý thích của dì :
                                     "Tim tím rừng chiều tim tím núi
                                      tim tím chiều hôm tim tím mai"
                                                                              
     ( Mình và  OX loay hoay chưa biết treo tranh chỗ nào cho hợp cảnh, hợp người, tạm để đây cho tiện bề ngắm mỗi ngày rồi tính tiếp)


                                            */  MÙNG 3 TẾT

+ Sáng nay mình dậy sớm ra đầu ngõ lấy gà đã đặt sẵn từ trước tết để về làm cơm cúng tiễn “Ông, Bà” (hóa vàng). Cô bé bán gà đã tới từ 4giờ 30, lác đác các bà nội trợ đã ra lấy gà, mình ra tới thì vẫn còn nhiều nhà ...giống mình! hi!hi! đường cư xá các cụ cao niên đã đi bộ từng tốp nói chuyện rôm rả! (phải khen các cụ giỏi thật, mình thì chỉ muốn "nướng" thêm cho đã vì mấy hôm nay “lao động chân tay cật lực”!)
 Về nhà, việc đầu tiên là nấu nước hãm chè xanh rồi luộc gà, nấu thức ăn cúng, thay hoa mới chưng bàn thờ…Công đoạn này mất hơn 2 tiếng! OX nhà mình dắt xe đi uống café, mình phải dặn với theo nhớ mang điện thoại và về sớm cúng tiễn các cụ lên tiên giới! lão í bảo ra đầu ngõ về nhanh thôi ! (haizza! biết có nhanh không hay lại ngồi “chém gió” đầu năm mà “mãi vui quên cả lời em dặn dò” không biết nữa).
+ Cô em chồng về làm dâu ở Long An gọi điện báo sẽ lên chúc tết anh chị buổi sáng nay! (lại ước gì có thêm vài tay, vài mắt để khua khoắng việc bếp núc, tay làm thức ăn cúng kiếng, tay nấu thức ăn đãi em chồng và các cháu)!

...Con trai dậy sớm hơn mọi hôm, phụ mẹ bày và mang thức ăn lên tủ thờ cúng, lão í hôm nay về sớm thật! xong thủ tục cúng kiếng thì mình kêu con trai chở mình ra chợ cư xá mua thêm đồ khô để nấu với gà cho bạn trẻ dễ ăn! Món nuôi không có nhưng thấy cô bé bán rau quen mời cô mở hàng, chẳng biết mua gì vì tủ còn nhiều rau, lúc đó không suy nghĩ nhiều mình mua ngay hành, chanh và cô í còn cho thêm ớt (về nhà mới nghĩ ra : đầu năm mình đi mua chua, cay lại còn hành nữa chứ , ahi!hi)

... Cô em chồng đi cùng với em chồng cô ấy và 3 đứa trẻ con. Tình hình rất chi là tình hình vì 3 đứa trẻ nghịch như là ..con nít, mà nhà mình thì toàn đồ dễ vỡ và bầy chó (7 con) nghe tiếng con nít chí chóe thì sủa như..vỡ chợ (hãi!). Cậu con trai nhanh trí bật đĩa phim Đô-rê-Mon nên tình hình tạm thời lắng dịu! (phù!)
 Đến công đoạn ăn uống thì thôi rồi Lượm ơi! Đứa đòi món này, đứa món kia, lại còn giành nhau nằm võng nữa chứ, trên bàn ăn thì mấy cái chén và ly chỉ chờ thời cơ là bay xuống đất! một gói khăn lạnh được một cu cậu ngồi lột sạch ra …chơi!
Ăn xong thì thi nhau đòi đi WC, cứ nháo nhác cả ra, mình váng cả đầu vì lâu rồi nhà không có con nít, mà trẻ con nhà mình lúc bé được giáo dục rất chi là trật tự, nhất là đi đến nhà khác! (nếu không thì: cấp độ một nhẹ nhàng là mẹ sẽ liếc mắt nhắc nhở, cấp độ hai nặng hơn là sẽ bị nhéo vào chân thì mọi chuyện sẽ đâu vào đấy! he he! Giờ các con lớn rồi thỉnh thoảng vẫn cười và nhắc kiểu nhắc nhở của mẹ . Mình bảo : nếu không thế có mà loạn cả lên à ).
      Rồi cuộc vui cũng vãn hồi vì cô í còn phải đi lên chúc tết nhà bà cô ở Tân Bình! 
 ... Bây giờ thì mình lại điệp khúc dọn dẹp và rửa chén rồi tiếp tục tự lên “dây cót” để làm một bà nội trợ hoàn hảo của gia đình khi có khách nhậu của OX! (dọn bàn nhậu thì thoải con gà mái vì không phải cầu kỳ và không gấp rút, cứ từ từ từng món nên là chuyện nhỏ như con thỏ! ). “Ông- Bà” thì tiễn rồi nhưng tết có lẽ còn lai rai vài ngày nữa, mình chỉ mong đừng có bị cơn đau đầu nào xuất hiện đột xuất! vậy thôi, còn thì "vô tư đi"! hi!hi