Trang

Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

CHỐN CŨ !

*/Cách đây mười mấy năm, khi mình còn làm ở cơ quan cũ, thì cái bàn làm việc của mình dù không đặt ở “mặt tiền” mà phải qua hai lần xuyệt (/) nhưng dù ngày nắng hay ngày mưa, lúc nào cũng đắt khách. Bạn già, trẻ, lớn, bé gì cũng có cả và đủ các thứ đề tài thượng vàng, hạ tấm đều có thể bàn luận ở đó, rồi khóc cười gì cũng có xung quanh cái bàn ấy! những ngày cận tết thì còn nhiều trò vui đáo để (chẳng dám nêu ra cụ thể ở đây mà mình chắc ai cũng biết), những khi mình bận công việc của mình thì “mấy đứa” nhỏ  (gọi thân mật) ngồi đọc báo trong khi chờ giải quyết công việc hay có khi chỉ vào để kiếm thứ gì đó bỏ bụng lúc giữa giờ... (vì phòng mình lúc nào cũng có sẵn bánh, trái cây). Có đứa nào buồn vì chồng rầy, bồ giận...đều có thể kể với mình để xả áp. Túm váy lại, phòng mình như kiểu phòng chị "Thanh Tâm", hihi!
                                                               
           
...Sau khi mình chuyển công tác sang cơ quan khác vào cuối năm 1999 (nói là cơ quan khác nhưng cũng vẫn vào chung một cổng, làm cùng một kiểu việc  khác chăng là trụ sở đóng ở trên lầu). Những ngày đầu mới chuyển đi mình đã hụt hẫng vô cùng vì xa nơi mình đã gắn bó gần 20 năm, bao vui buồn đều ở đó... khi chưa hòa nhập được với nơi mới, về ngang nơi cũ nhìn cái bàn làm việc với bao kỷ niệm, nước mắt mình lại vòng quanh, mấy cô bạn cười bảo như là chuyển chỗ ngồi thôi mà,...vậy mà mình cứ bâng khuâng, kiểu: "đưa người ta không đưa qua sông, sao có tiếng sóng ở trong lòng", vậy đó!
 Nơi cũ, mấy chị, em sàn sàn tuổi chơi thân với nhau, ới nhau khi chỗ này có bán đồ rẻ, chỗ kia ăn ngon mà ...rẻ, chỗ nọ có thể đưa con đi chơi … ới nhau khi mình có chuyện không vui, mấy chị em lại tụ tập, có cô bạn bụng bầu vượt mặt vẫn lặc lè leo lầu lên nhà mình dù chỉ để ủng hộ tinh thần!
Rồi nhóm họp để bàn kế hoach hè cho bọn trẻ đi chơi chỗ nào, Vũng Tàu,  Nha Trang, hay Đà Lạt, kinh phí thì “ban tổ chức” lo được tới đâu, mỗi gia đình bỏ ra khoản nào …(cái ban tổ chức theo vụ ấy không ai bầu cả, là mấy chị nhanh nhẹn, có uy tín, mối quan hệ bên ngoài  để tìm nguồn xin tài trợ (chỉ mong được tài trợ đủ tiền xe, chỗ ở và ăn tập thể hai bữa. Còn thì mỗi nhà tự túc). Kinh tế eo hẹp vậy mà vui lắm! Bây giờ nhiều nhà có xe hơi riêng nhưng đi vậy chưa hẳn vui như hồi đó. Mấy đứa con nhà mình hồi bé chỉ mong cho tới hè  để được mẹ và mấy cô tổ chức đi chơi... để được vui, chơi, ăn uống . 
Mãi sau này tụi nhỏ vẫn nhắc tới những chuyến đi chơi đầy kỷ niệm của tuổi thơ ấy…mà ngay cả mình cũng thích, dù nhiều khi đưa con đi chơi mà phải mươn tiền ...xài rồi tính sau!híc
     Mình chuyển nơi công tác (vẫn chung một ngành) và mình đi công tác khắp nơi mà chủ yếu là các tỉnh miền tây Nam Bộ. Cuộc sống có nhiều đổi thay, nhưng thời gian đầu, khi ở nơi mới có chuyện không như ý, mình đã nghĩ phải chi hồi ấy mình không chuyển sang cơ quan mới. Cũng đã có khi mình có ý nghĩ là hay xin về lại nơi cũ...Có cậu bạn ít tuổi hơn thấy mình buồn, đã động viên: "Chị chuyển đi, chỉ như cái cây bứng sang trồng chỗ khác thôi, bén rễ thì cây lại xanh tươi thôi mà" . Đúng vậy thật,  mấy chị em chơi chung ngày xưa rồi cũng phân tán ra bộ phận này, bộ phận kia. Thế là chuyện ăn, chơi, nhảy múa không tụ tập được như trước, phần các con của mỗi nhà cũng lớn dần theo năm tháng và đi theo chúng bạn, không còn bám váy, áo bố mẹ như trước! Nhóm bạn chơi chung không gặp nhau mỗi ngày, nhưng có sư kiện trọng đại gì thì vẫn gọi nhau để cùng tìm cách giải quyết! nói theo kiểu màu mè tí là : xa mặt nhưng không cách lòng! Rồi mỗi đứa trong nhóm có những bước ngoặt của cuộc đời khác nhau. Đứa chậm duyên thì lấy chồng ở tuổi ngoài 40, đứa bất hạnh hơn thì chia tay chồng … còn kinh tế thì đa phần đều đã xóa nghèo và chắc tất cả đều là  triệu phú (VN đồng) và mình suy bụng ta ra bụng người, có khi là tỉ phú cũng nên!hihi!
                                                   
 
Thôi chuyện kinh tế bỏ qua một bên! Nói chuyện tình cảm đối với nhau, tuy không đàn đúm hàng ngày như hơn chục năm về trước, nhưng vẫn nghĩ tới nhau khi vui và không vui. Có những chuyện trong gia đình, không nhắc mà bạn vẫn nhớ, như ngày giỗ mẹ mình chẳng hạn, năm nào cũng vậy cứ  đến ngày là nhắc, dù nhiều khi mình muốn bạn quên để mình đỡ ngại, vậy mà chưa năm nào quên…bạn bè như vậy thật sự là bạn bè…!
 Cuộc sống với những lo toan cơm áo, gạo tiền, nếu không có tình cảm bạn bè  thì thật …chẳng biết điền vào chỗ trống này là từ nào cho chính xác!

                                                     Hai bà mẹ (khoảng năm 1993)
                                                
                                                           Hai đứa con của 2 chị, em cùng tuổi, cùng tên:
                              

   + Còn đây là những bức hình phủ bụi thời gian với những gương mặt thân quen:
                (Năm 1988- lúc này mình mới đi làm lại sau khi bị tai nạn GT)