Trang

Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2018

VỀ QUÊ RẰM THÁNG GIÊNG !

Là các em họ của mình về quê chứ không phải mình!hi hi! 
Ông bà xưa nói: cúng cả năm không bằng rằm tháng giêng! ý nói ngày rằm tháng giêng rất quan trọng. (ngày này còn gọi là tết Nguyên Tiêu hay tết Thượng Nguyên).
Những người xa quê không còn ông, bà, cha, mẹ ở quê, tết không về quê thì vào dịp rằm tháng giêng sẽ thu xếp về quê giỗ Tổ. Anh em họ hàng xa gần có điều kiện về quê ngày rằm tháng giêng sẽ gặp nhau rất vui vẻ. 
Anh em nhà mình từ nhỏ sống ở quê ngoại nên thường lấy những ngày lễ bên họ của mẹ làm ngày vui chung! Bởi vậy nên mấy ngày này anh mình ở quê cũng rất bận rộn đón tiếp khách về quê!
...Từ ngày mình rời quê ngoại, tính đến nay đã 40 năm, chưa lần nào mình về rằm tháng giêng, thời gian gần đây ở quê mọi nhà có cuộc sống vật chất no đủ hơn những năm trước đây nên giờ lễ rằm tháng giêng và rằm tháng 7 âm lịch là những dịp ở quê làm lễ cúng lớn và cũng là dịp những người con xa quê trở về đoàn tụ họ hàng.    
Mẹ mình có người em trai ruột xa quê lâu lắm rồi, lấy vợ, sinh con ở quê vợ tận Thái Nguyên, khoảng những năm 90 mấy của thế kỷ trước, có thời gian ngắn cậu đưa vợ con về quê sống nhưng sau đó lại vào SG! Cậu mới mất cách đây vài năm. Các con cậu nay đều làm ăn khấm khá, dịp rằm tháng giêng này vợ của cậu cùng 4 con trai, một dâu và một cháu nội về quê giỗ họ.
 Thấy các em họ của mình chụp hình úp lên Zalo mà mình cứ nôn nao...nhớ quê ngoại, nhớ dòng sông nơi đong đầy những kỷ niệm tuổi thơ của mình: 

Hình ảnh minh họa được cóp từ FB, Zalo của các em và những người quen biết:
 Sông La
 


Đình làng Đông Thái vào dịp rằm tháng giêng:


Họ hàng gặp nhau chụp hình kỷ niệm trước nhà thờ họ Võ :


Gia đình mợ, anh, chị họ và chị ruột của mình trước sân nhà ông bà, ngoại của mình:


Thiếu bà mợ ngồi vào nữa là đủ ....4 đời:

Dì ruột của mình (chị của mẹ mình năm nay thọ 106 tuổi):


Gia đình mợ đến thăm chị (cô);

Chú ,cháu lâu ngày gặp nhau vui như tết (trước sân nhà  dì mình ở Hương Giang):

Hoa: