Trang

Thứ Bảy, 10 tháng 2, 2018

CHUYỆN CUỐI NĂM ! (2)

1/.Hôm nay 25 tết, nhiều gia đình trong khu mình ở tất bật soạn lễ để đi tảo mộ người thân đã khuất ở quê hay ở các nghĩa trang trong thành phố !
Con trai mình cũng theo cậu bạn về Tây Ninh giỗ mẹ của bạn ấy từ sớm !
 Còn ông xã mình thì được một anh bạn vừa ra viện chiều qua chở vào bệnh viện thăm một anh bạn khác bị bệnh nan y vào giai đoạn nặng.
Còn mình thì cả tháng nay tự dưng bị tê hết các ngón tay ở bàn tay phải, nhất là về đêm thì tê cóng như ngâm tay vào nước đá, khi đi xe máy thì cứ đi một chặng ngắn là phải dừng lại để duỗi tay cho bớt tê mới có thể đi tiếp! Hội bạn già người thì bảo bị hội chứng ống cổ tay, người thì bảo viêm dây thần kinh...vậy nên mình ra bệnh viện tư gần nhà khám, Bác sĩ cho biết ở tuổi của mình dễ bị thoái hóa các đốt sống cổ và cũng có thể bị hội chứng ống cổ tay (nếu bị cái này thì phải mổ- tiểu phẩu và có thể về ngay)
Để biết chính xác lý do tê tay thì mình phải làm 3 việc : Siêu âm cánh tay, đo điện cơ và chụp cột sống cổ ! Trong 3 việc trên thì đo điện cơ là đau nhất vì phải chích điện (nhẹ) vào các đầu ngón tay và gan bàn tay, rồi đâm kim vào để đo... haizzza, đau gì đâu á, mình đau mà không nói được nên lời, sắp khóc đến nơi rồi, thấy vậy cô y tá phải vỗ về như trẻ con (mình vốn nhát và sợ đau). Sau khi có kết quả thì: Bị thoái hóa cột sống cổ; không có bất thường động mạch chi trên; Hội chứng ống cổ tay (P) mức độ bình thường. Với các chẩn đoán này thì việc tê tay cũng chưa thể xác định được do đâu nên Bác sĩ chỉ định chụp MRI. Do chi phí chụp này ở bệnh viện tư hơi mắc nên BS khuyên mình nên về BV có đăng ký bảo hiểm để chụp. vậy là những ngày sát tết vẫn phải  lên tuốt BV Thống Nhất để chụp MRI. Thấy lâu rồi mình không khám bảo hiểm (4 năm), cô phụ tá của BS ở phòng khám A1 khuyên nên khám tổng quát, mình tưởng đơn giản nên làm các thủ tục, xong thì mới biết là mình phải chờ đợi mới có thể chụp, chiếu... được nên mình chỉ chụp mỗi MRI rồi lấy kết quả, còn mấy thứ khác  mình bỏ hết, nếu ngồi làm tiếp thì mình đang khỏe cũng thành bệnh vì sự chờ đợi mỏi mòn để khám theo bảo hiểm. Và đây là kết quả chụp MRI:  Thoát vị đĩa đệm tầng C5/6, C6/7 ra sau cạnh (T) trung tâm, kích thước #3.5-4mm, ép vào rễ thần kinh C6,C7 bên (T)
Do gần tết nên BS cho một mớ thuốc giảm đau rồi hẹn ra tết tính tiếp mà chủ yếu là tập vật lý trị liệu, nếu không tiến triển tốt thì sẽ tính đến phương án mổ! Bà chị gái nghe mình báo đang chụp chiếu, rồi theo BS là có khả năng sẽ mổ...chị ấy vội vàng hối mình trong điện thoại là không chụp mà cũng chẳng mổ gì cả nhé, về ngay, già thì ai cũng bị bệnh đó cả cứ uống B1 và B6 nhiều vào là đỡ! hi hi! (Nếu thế thì BV để không sao?)
Mình mang kết quả chụp MRI về BV tư, BS xem xong bảo chưa đến mức phải mổ, chỉ phải kiên trì tập vật lý trị liệu và không làm việc nặng. (người của công việc mà không làm việc thì ai làm?).Vội đi tìm người giúp việc dọn dẹp mấy ngày tết thì được giới thiệu một cụ bà U 70, đeo kính, mình ngán ngẩm, người giới thiệu lại cứ bảo bà ấy làm chuyên nghiệp, thử 1 bữa thì giải tán luôn và ngay vì sợ bà ấy té một cái thì mình hỏng luôn tết! thôi cứ tự thân vận động đi cho chắc ăn, có gì mình vào viện nằm luôn thể ! đã nói là mình không có sao nô bộc chiếu mệnh, cấm có cãi! 
Đang đánh cầu lông với chị bạn hăng say mỗi sáng gần 1 tiếng đồng hồ, giờ phải bỏ, trở về tập khí công và tập gậy! Mấy chị bạn ở sân tập thể dục nhiều kinh nghiệm đau xương cốt, thoát vị các kiểu khuyên nên mát xa và bấm huyệt, làm 3 bữa thì ngưng do cô bấm huyệt không chuyên nghiệp.(tay mình trầy xước hết do cô ấy móng tay dài bấm vào).Lại được hội chị, em già khuyên nên đi BV y học dân tộc! Thứ 2 (28 tết) mình sẽ đi thử cho biết! Bệnh không chết nhưng làm cho chất lượng cuộc sống của mình bị giảm sút, làm gì cũng như tay giả ! thật khó chịu! 
2/. Hôm kia là 8 tháng 2 (23 tết) ku Sam đã chia tay bạn bè ở lớp để sang tháng 3 vào trường mới vì nhà Sam chuyển nhà. Do cậu ấy chưa biết thế nào là chuyển trường nên mẹ cậu ấy mua bánh kem nói là làm sinh nhật ở lớp, cậu ấy thích lắm, chiều về rất phấn khích, nhảy chân sáo từ trường về nhà bà. Vậy là bà và ông hết nhiệm kỳ công tác đưa đón Sam (bà đưa buổi sáng, ông đón buổi chiều). 
Trên đường đến trường Sam và bà tự chế một đoạn thơ và mỗi sáng (trời nắng) Sam và bà vui vẻ hát trên đường đưa Sam đi học :
Hôm nay trời nắng đẹp.
Bà dắt Sam đến trường,
Bóng Sam và bóng bà
Dắt nhau đi trên đường
Tằng tằng tằng! 
(câu cuối là Sam tự thêm vào, hôm nào bà đọc và dừng ở 4 câu trên là Sam lại phải thêm vào và nói bà quên rồi.)

 Tiệc chia tay ở lớp: