Trang

Chủ Nhật, 12 tháng 11, 2017

MỐI TÌNH ĐẦU CỦA TÔI ! (2)

(tiếp) ...Do anh học trên tôi một khóa nên anh ra trường và nhận nhiệm sở trước tôi, anh về làm việc ở quê anh, chỉ cách xa thành phố nơi chúng tôi học chưa đến 100km vậy mà chúng tôi đã lạc mất nhau và xa nhau mãi đến 30 năm.

…Thời gian đầu, chúng tôi  thường gửi thư cho nhau (bây giờ bọn trẻ gọi kiểu này là yêu xa), có những bức thư anh viết gửi tôi là nhiều đêm anh không ngủ được, suy nghĩ nhiều về mối tình của chúng tôi. Còn tôi, hồi đó thì yêu sách vở lắm, chỉ nghĩ đơn giản yêu thì sẽ cưới thôi có gì đâu mà phải suy nghĩ !!!





…Cứ tưởng là sẽ được tay trong tay cùng anh ngày tôi ra trường,nhưng tất cả chỉ là trong suy nghĩ, chỉ vì anh quá trẻ, không thể nào vượt qua mọi rào cản để đưa tôi về với anh, tôi tưởng đã có thể chết vì xa anh, vì thương, nhớ anh! (tôi lại cường điệu vì …yêu !hi hi)

Chúng tôi xa nhau cả về không gian lẫn…thời gian! (Tóm lại là tình bỗng nhiên tan vỡ mà chỉ mỗi mình tôi không biết tại sao...?).Tôi đã cố gắng để vượt qua nỗi buồn xa anh ngày ấy, nhưng vẫn không thể nào quên anh ngay, cứ mỗi lần nhớ anh, tôi lại lần giở  những dòng nhật ký anh viết cho tôi và tôi khóc, khóc thật nhiều (kể cả bây giờ hễ đọc lại những dòng anh viết lòng tôi lại rưng rưng). Tôi thật sự không hiểu tại sao anh viết ra những lời yêu thương chan chứa, đầy hứa hẹn như vậy rồi lại buông tay tôi một cách ...vô tình!

Tôi hy vọng thời gian sẽ giúp tôi quên đi “Mối tình đầu ”, tôi phấn đấu trong công tác để tự khẳng định mình…cho đến bây giờ (là 7 năm trước) tôi đã là người thành đạt trong lĩnh vực công tác mà tôi theo đuổi ngày nào. Nhưng tôi đã không có anh “Mối tình đầu” trong cuộc đời mình! Với tôi đó cũng là một thất bại...về tình cảm! Tôi nghĩ mình xấu, mình nghèo, mình quê mùa nên không giữ được tình yêu của anh! ( giờ thì tôi hiểu tình yêu như một dòng nước, nó không đứng yên mà luôn chuyển dịch, nghĩ đơn giản thì thấy lòng mình thanh thản! hi hi)

Sau khi được chuyển công tác lên một bậc cao hơn, tôi có điều kiện đi tới nhiều địa phương ở Miền Tây Nam Bộ, tôi có ý tìm anh! nhưng bạn bè không ai biết vì anh đã chuyển ngành từ lâu lý do là anh ở lại thì không phát triển được bởi trước năm 1975 Ba anh ở phía bên kia!
Có lẽ tôi và anh còn lại một chút duyên nên bạn tôi đã tìm được điện thoại của anh, thông tin tôi nhận được từ chị bạn học chung khóa với anh nhưng là đồng nghiệp của tôi: Cuộc sống của anh vất vả, kinh tế gia đình anh khó khăn, nhưng anh vẫn luôn nhớ tôi!
Khi biết anh vẫn không thể nào quên mình thì mọi giận hờn của 30 năm trước dường như đã được xóa nhòa.

Rồi tôi gặp anh qua điện thoại, nghe lại giọng anh mà như giữa chúng tôi chưa hề có thời gian mấy chục năm xa cách,chỉ như mới gặp nhau ở cầu thang xuống hội trường học bài hôm qua, tim tôi như nghẹn lại khi nghe anh nói :“Anh đang đi làm ruộng mướn cho người ta”.
Trời ơi! Có trớ trêu nào hơn thế, khi tôi ở đỉnh cao của sự nghiệp và lý tưởng mà anh và tôi đã từng theo đuổi thì nay, sau 30 năm, “Mối tình đầu của tôi”, phải đi làm mướn!
Anh nói với tôi chuyện kể ra dài dòng lắm, nhưng:“Mỗi người có một số phận em ạ !”. Tôi cũng nghĩ như vậy!
 Tôi đã nghẹn ngào hỏi anh: Sao ngày ấy anh lại nỡ “buông tay em” để một mình em đi tiếp quãng đường dài như thế? Anh nói rằng: chính vì yêu em, muốn em được hạnh phúc nên anh đã phải quyết định buông tay em, dù anh đã buồn thật nhiều…”. (không biết tại sao nhưng tôi tin lời anh nói)
…Ngày ấy, 30 năm trước, tôi chống chếnh như một con thuyền nan nhỏ bơi ra biển lớn với bao khó khăn về vật chất cũng như tinh thần để đến bến bờ hôm nay, tôi nghĩ  trong đó có một phần tiếp sức của những dòng nhật ký và những bức thư  anh đã viết cho tôi.


Tôi và chị bạn học chung khóa với anh đã ghé thăm gia đình anh vào dịp cùng đi công tác, anh ra đón chúng tôi vẫn dáng hao gầy ấy.Chúng tôi gặp lại nhau, không có nước mắt, không cả cầm tay và không có những gì của tình yêu đầu gặp lại sau 30 năm như những cuốn tiểu thuyết tình cảm từng mô tả.
Chúng tôi cùng đi vào ngõ nhà anh, con đường dài, vắng dưới nắng trưa, đầu tôi lùng bùng nhiều ý nghĩ, lòng tôi nôn nao khó tả, gặp lại anh sau 30 năm, biết nói gì đây bởi chuyện xưa và bây giờ không thể gắn kết nữa rồi !!!

Tôi không biết mình buồn hay vui khi gặp lại “Mối tình đầu” nhưng mấy đêm nay tôi mất ngủ.

Ba mươi năm! Ba mươi năm mà tôi ngỡ mới hôm qua!!!