Trang

Thứ Ba, 20 tháng 6, 2017

CÚN - CHÓ !

*Cún với chó, hai từ này cũng để chỉ một con vật mà ku Sam nó gọi là Dog! (chả là ku cậu đang học tiếng Anh)! haizzza! cún với chả chó, loài người lắm chuyện, thương yêu nhau thì gọi là cún, ghét nhau lại bảo nhau là đồ...Dog ! Nhà mình chả biết yêu thương hay ghét bỏ mà nhà lúc nào chó cũng từ số nhiều trở lên (theo luật thì cứ 2 trở lên là nhiều).Cao điểm là trên 10 con, giờ tụi nó ra đi (là chết đấy ạ) dần dần vì già và bệnh, nay còn nhõn... 4 con!
* Từ cách đây 15 năm nhà mình đã nuôi chó.. con cái có bầu, đẻ bi nhiêu là nuôi bấy nhiêu vì tụi trẻ con nhà này hễ nuôi chó con mến chân mến tay là không muốn cho, hồi ấy ở nhà chung cư, nhà không chật nhưng ở trên lầu nên người với chó ở lẫn lộn, không như bây giờ chó có một không gian riêng biệt, ta nói, vui cũng từ chó, mệt cũng từ chó, đau đầu cũng từ chó mà ra vì chó Phóc tuy nó nhỏ con nhưng sủa thì điếc cả tai! Vì thương bọn trẻ ở thành phố chả có gì chơi, có chó thì tụi nhỏ vui hơn! (trẻ con đứa nào cũng thích chó) nên đành chiều..
 Cũng từ chó mà ra, hồi ấy (cách đây trên 10 năm) mình một tuần bị ít nhất là một cơn đau nửa đầu (ai đã từng bị đau nửa đầu thì biết nó đau như thế nào: sợ ánh sáng, sợ gió và đau như trong đầu đang bị một con gì đó ăn dần mất óc của mình- nghĩ lại còn thấy sợ mỗi khi bị cơn đau đầu hành hạ). Mình cũng đã chữa căn bệnh này với đủ các thứ đông- tây y mà chẳng hết vì nó là một căn bệnh kinh niên và phát bệnh không rõ nguyên nhân, muốn hạn chế cơn đau thì tinh thần phải thoải mái, ăn, ngủ nghỉ điều độ, hễ có gì đó trong sinh hoạt bất bình thường thì nó đau...vậy thôi! Hồi bé mình đã từng nhiều lần chứng kiến mẹ của cô bạn học cùng lớp bị những cơn đau nửa đầu hành hạ, cứ mỗi lần mẹ bạn ấy lên cơn đau đầu là cả nhà bạn ấy nháo nhào, người đi hái lá ngải cứu hơ nóng trên lửa, người bóp đầu, người bóp vai và một người nữa ngồi phía trước chỉ để động viên cho mẹ qua cơn đau! Mình đã từng nghĩ: đau đầu chứ có chết đâu mà cứ cuống cà kê lên thế (xấu hơn thì nghĩ đúng là nhà giàu đứt tay bằng ăn mày sổ ruột). Có lẽ do nghĩ xấu về người khác nên ông trời cho mình thử cho biết đau nửa đầu nó thế nào...hi!hi! Mình lại đi xa đề quá rồi!
*Trở lại chuyện chó: Hơn 10 năm trước (là 11 năm đấy ạ), nhà mình chuyển ra xa khu trung tâm thành phố, đồ đạc thứ nào cần thiết thì chuyển đi, còn thì cho ông bác (bởi vậy nên con zai mình nó mới bảo, mai này muốn tìm kỷ niệm xưa thì lên nhà bác). Đồ thì có thể cho, nhưng chó thì không, chuyển xuống nhà mới không suy suyễn con nào. Về nơi ở mới, rộng rãi, tụi nó sinh sôi nảy nở, đẻ nhiêu nuôi bấy nhiêu, hạn chế lắm sau khi xem xét gia cảnh người xin (phải khai báo thành thật là không ăn thịt chó) thì 2 đứa con nhà mình nó mới xét...đơn! Mang tiếng tụi nhỏ nuôi chó nhưng tắm rửa, dọn chuồng thì mình nắm vai trò chính! haizzza! Ngày hai buổi sáng chiều chùi dọn, cái nơi chó ở lại không thiết kế cái vòi nước (vì dự kiến ban đầu làm cái sân phơi quần áo), vậy là đều như vắt chanh, ngày nào mình cũng phải xách nước từ phía trước sân thượng ra phía sau, cũng phải đến hơn 20 mét, lại còn lên một chặng cầu thang nữa! Hồi con trai còn ở nhà thì lâu lâu cậu ấy xách dùm nước lên, còn toàn bộ là do mình! nặng,mệt. ốm đau gì cũng phải xách nước để rửa dọn chứ không thì làm sao chịu nổi vì các em chó ở trên cùng...!
* Đã sang năm thứ 11 phải xách nước chùi chuồng chó, chân mình thì bị giãn tĩnh mạch, tay thì gân nổi như chiếc đũa, ông xã mình bảo, làm việc nhà thì đừng có than, (kiêng cữ), vì than thì làm sẽ mệt hơn và việc đẻ ra nhiều hơn! ( lại thế nữa cơ đấy!). Hồi nào tới giờ dù có người giúp việc thì chuồng chó vẫn phải do người nhà dọn, vì chó không ưa người lạ, hễ vào thì nó sủa um sùm và mình cũng rất ngại khi giao việc đó cho giúp việc. Còn hiện nay mình đang là tỷ phú về...thời gian nên cô giúp việc theo giờ cũng nghỉ rồi!
Mình vắt tay lên trán suy nghĩ tìm cách giải phóng cho chính mình chứ không lẽ cứ xách nước hoài thế này sao? cái khó nó ló cái khôn (mình tự khen mình thông minh) là gần đấy có cái máy giặt, dĩ nhiên là có cái vòi nước để nước vào máy giặt, khi nào không giặt (tuần giặt 2 lần chứ mấy) , thế là khi máy không giặt thì mình vặn cái vòi nước từ máy giặt ra và thòng nó vào phòng của chó, ối giời, tha hồ chùi dọn với lại giặt giẻ nhé, ta nói sung sướng gì đâu á!  (tụi chó này ngủ phải có ...một đống giẻ- là áo , váy cũ thải ra cho tụi nó nằm, nhưng vì tụi nó là cún nên ngu lắm, nằm thì nằm mà thích thì tụi nó cứ tè vào đấy giành phần của mình-ngu thế không biết, hổng lẽ ai vô đó giành với tụi nó! he!he)! 
Tự thấy mình...thông minh, sáng tạo (thật ra thì đúng là thông minh như...cún) vì lẽ ra phải biết từ 11 năm trước làm thêm cái vòi nước vào đấy, có nhiêu thôi mà cứ tự hành xác mình, để đến khi thấy mắt mờ, chân run thì mới hiểu ra cái cần phải làm! Người ta bảo già lẩm cẩm, chứ 11 năm trước mình đã già đâu! haizza! Cún với chả chó :




Tô Tô