Trang

Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

ĐAM MÊ VÀ ĐẲNG CẤP !!!

  1/ Cuối tháng 3/2017, quận 7 có các chương trình chào mừng 20 năm ngày thành lập quận ( tách từ huyện Nhà Bè ra năm 1997) hội thi văn nghệ, hội chợ sách, các thể loại hội mở ngay lô N nơi khu cư xá mình ở!
    Mình mê đọc sách từ nhỏ (thừa hưởng gen hay đọc, hay viết,thích xem phim từ mẹ- và mình cảm ơn mẹ đã truyền lại cho mình đam mê đọc, viết để bây giờ khi về hưu mình có nhiều thứ để chìm đắm vào đó ...ngoài đam mê tìm tiền vì đã thấy đủ đối với mình)!
 Hồi bé thích đọc mà nhà thì không có điều kiện để mua sách đọc thường xuyên, chỉ được mua một đến hai cuốn (là nhiều) vào một dịp nào đó như đạt học sinh giỏi...Bình thường, mẹ chỉ đủ tiền mua báo Thiếu niên tiền phong cho mình và báo phụ nữ cho mẹ! Còn nhớ hồi bé khoảng trên 9 đến 11 tuổi, mình có cậu bạn thân (hồi ở cùng xóm),hai đứa cùng thích đọc chuyện giống nhau, cậu bạn này hiền lắm, khi nhà mình chuyển nhà lên xóm trên, cậu ấy vẫn hay mang sách lên trao đổi với mình (đổi qua đổi lại để đọc). Năm 1972, cậu ấy 12 tuổi bị bệnh chết đột ngột, mình đã buồn mất một thời gian vì mất đi một người bạn, còn nhớ mẹ cậu ấy đã khóc ngất khi đưa cậu ấy ra nghĩa trang bên bờ sông! (mình lại lạc đề rồi).
Hồi đó, nhiều khi không có gì để đọc, mình đã lôi mấy cuốn sách y học chương trình sơ cấp của mẹ ra đọc cho đỡ ghiền! (hướng dẫn đỡ đẻ, phòng tránh thai, phòng dịch tả...nhà vệ sinh 2 ngăn..mình nhớ như thế- mẹ mình vốn là nữ hộ sinh).
 Thời gian sau đó, khi mình lớn hơn tí ( khoảng 13-14 tuổi) thì dì, chú ở thành phố hay gửi sách của mấy cậu em họ về cho mình đọc, mỗi lần nhận quà mình thích nhất là những cuốn sách chuyện và lời đề tặng rất dễ thương của chú (dượng) ghi : " Dũng- Trung_Hiếu -Nghĩa tặng ả Lâm" (chú T mới mất chưa được 1 năm- về mặt tinh thần, từ bé mình đã coi chú như cha)...

...Giờ thì đủ thứ, đủ kênh để đọc, xem, cũng muốn truyền lại đam mê viết lách cho con, cháu mà hình như chưa có hậu duệ, ra hội sách chỉ nhăm nhe những món của trẻ con, tính mau về đọc cho Sam nghe và cho Sam học vẽ, nhìn mặt chữ, nhưng sách bà mua về chỉ để cho Sam nhìn lướt qua thôi, còn thì Sam không quan tâm, bà đành cất vào một xó, chờ ngày cái gen trội của bà mọc vào người Sam:

Đây là sách của Sam:



 Còn đây là sách của bà: (mua về để đó, đi chơi về còn dư âm đủ thứ nên cũng chưa đọc):





2/* Ở SG  gần 40 năm ( chính xác là 37 năm), nhưng mình nhớ không lầm thì chưa đi xem ca nhạc ở sân khấu lớn bao giờ, phần thì hồi đó ăn chưa đủ lấy đâu tiền xem ca nhạc, còn giờ có thể mua được vé hạng bình dân (vài ba trăm ngàn đến dưới 1 triệu bạc), nhưng già cả không thích chỗ đông người, với suy nghĩ rất chi là nông dân là tiền đó để mua gì ăn, còn xem ca nhạc thì xem ti vi hay xem trên Youtube (nhạc, phim gì cũng có) nên mình thui chột dần sự đam mê theo đẳng cấp. (nói về hai từ đẳng cấp: hồi đọc báo thấy nhà kia mua du thuyền chỉ để năm đi 1 đến 2 lần, mà du thuyền thì cả triệu đô, mình mới nói với các con: sao họ lại phí tiền như thế để làm gì? con mình mới giải thích: như thế để thể hiện đẳng cấp! à thì ra vậy..!
Chủ nhật tuần rồi, có cặp vé mời đích danh tên mình đi xem ca nhạc ở nhà hát Hòa Bình (ca sĩ cũng thuộc hàng sao nhé: Tuấn Ngọc, Tóc Tiên, Bằng Kiều , Quang Dũng, Lê Quyên, Minh Tuyết, Thanh Hà và MC Kỳ Duyên). Ông xã mình từ chối đi ngay từ đầu nên mình rủ cô bạn đi cùng. Tới nơi thì vé của mình hạng sắp bét, ngồi tầng 2 mà gần cuối, nhìn xuống mặt ca sĩ chỉ bằng hạt đậu (nói quá lên tí! hi hi). Vì đẳng cấp của mình còn lâu mới được ngồi dưới lầu và gần sân khấu- giải thích về khoản này tí: Đây là vé mời của Công ty mua bán nhà đất- họ mời khách ngồi theo số tiền khách đã bỏ ra mua sản phẩm của họ, nói ngắn gọn là bỏ tiền ra mua nhiều căn hộ thì ngồi gần và bỏ ra ít tiền thì...ngồi xa, đơn giản vậy thôi- nên mình cụt hứng cái cảm giác được ...lên đẳng cấp! hi!hi). Chắc trình độ thẩm âm của mình kém nên vào là ngáp ngắn ngáp dài rồi thì vừa xem...vừa ngủ! (nói ra ca sĩ nghe được họ buồn chết). Sau đấy thì chưa xem đến Quang Dũng, Lệ Quyên là mình và cô bạn đã zong về mất! haizzzza! Bởi vậy, đâu phải cứ muốn là sang ngay được hay muốn thành một...đẳng cấp khác mà được...còn lâu nhé! hề! hề!


Nói có sách, mách có chứng:




* Mấy cái hình ca sĩ dưới đây thì mình lấy trên FB của cô cháu gái, cô ấy đi xem cùng một tối với mình nhưng cô ấy chụp được thế này thì phải là khách đại VIP: 


a